Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính, người tiêu dùng Trung Quốc ăn hơn 60 tỷ kg thịt lợn/năm, bao gồm từ nhân bánh bao đến nguyên liệu cho món đậu phụ Mapo. Trong một quốc gia có 1,41 tỷ người, tỷ lệ này đã lên tới khoảng 45kg/người trong năm nay, tăng khoảng 30% kể từ năm 1998. Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng lên 3,6 tỷ bảng năm ngoái, gần 10 lần so với thập kỷ trước. Mọi con số đều cho thấy "tình yêu" mãnh liệt với thịt lợn của người Trung Quốc.
Các nhà sản xuất Mỹ đã đầu tư vào hoạt động kinh doanh này tại Trung Quốc trong nhiều năm qua, tuy nhiên điều này đang dần thay đổi do cuộc đụng độ của chính quyền Tổng thống Trump với Bắc Kinh về vấn đề thương mại, khiến thuế quan của Trung Quốc đối với thịt lợn Mỹ đã tăng tới 70%. Cùng lúc đó, một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở Trung Quốc góp phần đẩy nhu cầu về thịt lợn nhập khẩu tăng cao.
Vì vậy, các nhà thu mua Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm các DN ở châu Âu và Nam Mỹ để lấp đầy đơn đặt hàng của họ, trong khi các công ty được chọn cũng đang hướng mục tiêu biến cơ hội này thành mối làm ăn lâu dài. Sự thay đổi này nhiều khả năng không chỉ là một trục trặc ngắn hạn đối với ngành chăn nuôi lợn ở Mỹ mà còn là một sự điều chỉnh cơ bản trong chuỗi cung ứng toàn cầu tại một trong những thị trường nhập khẩu cao nhất thế giới.
ElPozo Alimentación SA, một trong những công ty chăn nuôi lợn lớn nhất Tây Ban Nha, bắt đầu nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà chế biến thịt Trung Quốc vào tháng 9 vừa qua. Các yêu cầu lại tiếp tục được gửi đến trong kỳ nghỉ quốc khánh kéo dài một tuần ở Trung Quốc vào đầu tháng 10, buộc nhân viên 3 trụ sở tại Thượng Hải của ElPozo vẫn phải ở lại làm việc suốt tuần đó để hoàn thành đơn đặt hàng.
"Chúng tôi đang cố gắng trở thành Coca-Cola của ngành thịt", quản lý doanh số bán hàng châu Á của ElPozo John Hickin ví von.
ElPozo đang nuôi nhiều lợn hơn tại các trang trại gần trụ sở ở khu vực Murcia phía Đông Nam Tây Ban Nha để đáp ứng được mục tiêu tăng 40% trong 4 năm tới nhờ xuất khẩu tăng lên ở châu Á và châu Mỹ Latinh. Ông Hickin cũng cho biết, ông và các đồng nghiệp gần đây đã tổ chức gặp mặt khoảng 20 khách hàng tiềm năng mới tới từ Trung Quốc tại trụ sở của họ.
Còn tại Argentina, các quan chức chính phủ đang thực hiện thỏa thuận để vận chuyển thịt lợn sang Trung Quốc vào cuối năm nay, Guillermo Proietto - giám đốc đại diện của hợp tác xã nông nghiệp Argen Pork cho biết.
Hay như ông Pablo Alvarez tại Chile gần đây luôn phải thức dậy vào 5h mỗi sáng để trả lời ngày càng có nhiều tin nhắn và email từ những trụ sở thu mua thịt lợn ở Trung Quốc. Ông Alvarez là quản lý xuất khẩu cho Coexca SA, công ty chế biến thịt lợn lớn thứ hai của Chile. Đã có những lúc trong năm 2018, khi nguồn cung thịt lợn từ Trung Quốc vào Chile ngày càng tăng đã buộc ông phải hạ giá thịt lợn và các sản phẩm khác để bảo vệ 20% đến 25% lượng xuất khẩu của công ty.
Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi kể từ cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung bùng nổ, kết hợp với dịch lợn bùng phát. Coexca SA hiện đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng thịt lợn xuất khẩu vào cuối năm 2019. Ông Alvarez cũng vì thế sẽ có 4 ngày họp mặt với người mua từ Trung Quốc và nhiều nước khác tại một hội nghị thương mại ở Paris trong tháng 10 này - điều mà trước đó chưa bao giờ là mối bận tâm của ông.
Theo Hiệp hội xuất khẩu thịt của Mỹ, thực khách Trung Quốc cũng đã giảm ăn thịt lợn, chẳng hạn như phần móng và tim vốn ít được ưa chuộng ở các thị trường phương Tây. Thu nhập từ các bộ phận này cho phép các công ty thịt ở Mỹ và các quốc gia khác giữ giá của các sản phẩm như thịt nguội và thịt xông khói thấp hơn ở thị trường nội địa của họ. Doanh số thịt lợn của Mỹ sang thị trường Trung Quốc và HongKong đạt 1 tỷ USD trong năm 2017, chiếm gần một phần năm tổng lượng thịt lợn xuất khẩu của Mỹ.
Steve Rommereim - Chủ tịch của Hội đồng thịt lợn quốc gia Mỹ và cũng là một nông dân nuôi lợn ở Nam Dakota nhận định: "Nếu ngành công nghiệp thịt lợn tiếp tục phát triển như hiện nay thì thị trường Trung Quốc sẽ trở nên vô cùng quan trọng". Nhiều nhà cung cấp thịt lợn quốc tế lại khẳng định rằng hiệu quả và quy mô của ngành công nghiệp chăn nuôi của Mỹ, được hỗ trợ bởi nguồn cung cấp ngũ cốc dồi dào để nuôi gia súc, sẽ đảm bảo rằng Mỹ vẫn là một đối thủ khó khăn.