Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại Lễ khai mạc “Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện trên địa bàn TP phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”.
Đảm bảo chất lượng hàng hóa
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên UBND TP và ngành công thương tổ chức Chương trình. Nhiều năm qua, TP và các DN sản xuất, phân phối đã nỗ lực tổ chức điểm bán hàng Việt tại các huyện, qua đó tạo điều kiện cho người dân ở xa trung tâm TP được tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng, giá cả hợp lý, đồng thời, hỗ trợ DN mở rộng thị trường nội địa, quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Thực tế cho thấy, vào dịp Tết Nguyên đán, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhiều tổ chức, cá nhân tung ra thị trường hàng lậu, hàng giả hòng thu lời bất chính. Chính vì vậy, việc đảm bảo chất
lượng hàng hóa luôn được ngành công thương đặt lên hàng đầu. Để thực hiện được mục tiêu này, từ cuối năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội đã đặt ra tiêu chí lựa chọn DN tham gia Chương trình, ưu tiên lựa chọn các DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, đồ uống, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, dệt may, đồ gia dụng, điện tử, các sản phẩm làng nghề truyền thống... Trong đó, đặc biệt ưu tiên lựa chọn các DN tham gia chương trình bình ổn giá; có khả năng tổ chức bán hàng tốt.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng yêu cầu hàng hóa, sản phẩm tham gia Chương trình phải là hàng Việt Nam, bảo đảm về chất lượng mẫu mã, đầy đủ thông tin, bảo đảm VSATTP, có mức giá hợp lý. Theo lãnh đạo Sở Công Thương: Chương trình năm nay không chỉ thu hút các DN tham gia mà còn có sự góp mặt của nhiều cơ sở sản xuất hàng truyền thống tại địa bàn.
Rộn ràng mua sắm
Có mặt tại phiên chợ Tết tổ chức ở huyện Phúc Thọ và Ba Vì mới thấy không khí mua bán tấp nập của bà con ngay từ ngày đầu “Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện trên địa bàn TP phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015” hoạt động.
Ngay trong ngày khai mạc, Trung tâm bán hàng phục vụ Tết tổ chức tại Sân vận động xã Tản Lĩnh, huyện
Ba Vì đón hơn 1.000 lượt người dân trên địa bàn huyện đến tham quan, mua sắm tại các gian hàng Việt. Mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất là bánh kẹo, mứt Tết, nấm hương, mộc nhĩ, nước mắm, dầu ăn, quần áo… Chị Trương Thị Lanh, trú tại thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh cho biết, các mặt hàng được trưng bày đa dạng, giá cả hợp lý. Nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá lại rẻ hơn thị trường bên ngoài từ 5 - 10%, hoặc có thêm quà khuyến mại… điều này đã thu hút bà con mua sắm hàng tiêu dùng trong dịp Tết.
Đồng tình với ý kiến này, chị Đoàn Thị Nhung, ở thôn Cua Chu (xã Tản Lĩnh) tâm sự: Người dân nông thôn bây giờ không chỉ quan tâm đến các sản phẩm bảo đảm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý mà còn rất muốn mua những sản phẩm bảo đảm ATTP. “Hội chợ” này không chỉ tạo cơ hội cho bà con nông dân được mua hàng hóa chất lượng tốt, mẫu mã ngày càng đẹp hơn. Quan trọng hơn cả là người dân được tiếp cận với các chương trình khuyến mãi nhưng không phải đi vào tận nội thành, qua đó giảm bớt thời gian, chi phí đi lại.
Anh Phạm Mạnh Hà - đại diện của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai với thương hiệu bánh Richy cho biết: Nhằm đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, Công ty chuẩn bị lượng hàng trị giá khoảng 70 triệu đồng, các sản phẩm bánh Richy của Công ty có giá bán từ 15.000 -35.000 đồng/gói được thiết kế mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo. Nhằm kích cầu tiêu dùng, Công ty còn đưa ra chương trình tặng quà khuyến mại tăng thêm sản phẩm cho khách mua từ 3 gói trở lên.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, chương trình bán hàng Việt tại ngoại thành trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 không chỉ đã hỗ trợ các DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối mà còn nâng cao nhận thức, lòng tin của người dân đối với sản phẩm hàng hóa Việt, góp phần bình ổn giá, ổn định thị trường, đồng thời, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu lãnh đạo các huyện được chọn làm địa điểm tổ chức chương trình phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội trong việc đảm bảo các điều kiện an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, điện, nước…, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các DN triển khai tổ chức tốt công tác bán hàng.
Người dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì mua sản phẩm Việt tại một điểm bán hàng do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Hoài Nam
|
Trong suốt chương trình, Sở Công Thương sẽ thường xuyên kiểm tra các điểm bán hàng để bảo đảm DN thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá cả, số lượng hàng, cũng như kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn, đề xuất của DN và người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người dân về hàng Việt Nam. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội |
“Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện trên địa bàn TP phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015” sẽ có 7 điểm bán hàng, mỗi điểm bán hàng rộng từ 1.500 - 2.000m2, tương đương 40 - 60 gian hàng tiêu chuẩn. Chương trình gồm 2 đợt bán hàng. Ðợt 1 từ ngày 7 - 11/2 tại các huyện Phúc Thọ, Ứng Hòa, Ba Vì. Ðợt 2 từ ngày 10 - 15/2 tại quận Hoàng Mai và các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Ðức. |