Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng tốt Tại hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước tháng 7, 8/2016 của Bộ TT&TT tổ chức ngày 6/9, ông Bùi Sơn Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty MobiFone cho biết, doanh thu của MobiFone trong tháng 8 đạt khoảng hơn 2.045 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng đạt xấp xỉ 24.033 tỷ đồng, hoàn thành 67% kế hoạch Bộ TT&TT giao, tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Về lợi nhuận trước thuế, 8 tháng, MobiFone đạt được 3.886 tỷ đồng, bằng khoảng 74% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt mức 19,37% và nộp ngân sách Nhà nước 3.704 tỷ đồng. Còn ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT cho biết, trong 8 tháng, tổng doanh thu của VNPT ước đạt hơn 83.000 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm. Về lợi nhuận, VNPT đã thực hiện được khoảng 66,5% kế hoạch năm, tương đương 2.838 tỷ đồng.
Báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho thấy, tổng doanh thu đạt được trong 8 tháng là hơn 7.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận 79 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch năm 2016 lần lượt là 69,3% và 66,3%. Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Viettel Hoàng Sơn cho hay, tổng doanh thu của Viettel trong 8 tháng đạt khoảng 144.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế xấp xỉ 25.000 tỷ đồng. Đại diện Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC và VietnamPost cho biết, đơn vị đã thực hiện tương đối tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 8 tháng vừa qua. Cụ thể, trong 8 tháng, VTC đã hoàn thành khoảng 68% kế hoạch doanh thu và hơn 80% kế hoạch lợi nhuận năm. Dự kiến, VTC sẽ về đích trước 1 - 2 tháng. Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, trong 8 tháng năm 2016, 5 DN lớn kể trên của ngành TT&TT đã đạt tổng doanh thu trên 252,7 nghìn tỷ đồng và tổng lợi nhuận trên 32,3 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, tính đến tháng 8/2016, các DN này đã nộp ngân sách Nhà nước tới hơn 32,7 nghìn tỷ đồng. Chính sách quản lý cần thay đổi Nhìn lại hoạt động viễn thông thời gian qua, đại diện VNPT cho biết, dịch vụ thoại, đặc biệt là dịch vụ điện thoại roaming quốc tế giảm sút mạnh về lưu lượng, cả lưu lượng chiều đi và đến. Ông Hùng kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại văn bản quản lý của Bộ về mức giá sàn điện thoại quốc tế được ban hành từ năm 2014 tới nay, do không còn phù hợp nữa. Đa số người dùng dịch vụ quốc tế đều dùng các dịch vụ OTT miễn phí như Skype, Viber, Zalo... chất lượng tương đương gọi điện thoại. Trong khi đó, giá dịch vụ thoại cao nên dễ hiểu vì sao người dùng rời bỏ dịch vụ thoại. “Vì vậy, Bộ TT&TT cần xem lại xem có nên “quản” hay không, nếu “quản” thì quản như quốc tế đang làm, tức là cứ "thả" để DN tự quyết định một thời gian, sau đó điều chỉnh. "Nên để DN tự quyết vấn đề này trước, sau đó Bộ quay lại quản lý sẽ tốt hơn” - ông Hùng đề xuất. Ông Nam cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng điện quốc tế chiều về giảm rất nhanh, tháng 8 giảm 15% so với tháng 7. Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của dịch vụ OTT thì dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về sẽ còn tiếp tục giảm. Vì vậy, MobiFone kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại phần quản lý giá trần dịch vụ quốc tế chiều về. Chia sẻ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng cho hay, khi tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các đối tác nước ngoài đã kêu rất nhiều về chính sách quản lý giá trần điện thoại quốc tế chiều về của Việt Nam. Xu hướng trong dịch vụ viễn thông thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà mạng phải thay đổi, đồng thời chính sách quản lý cũng cần thay đổi để phù hợp với thực tiễn. Các kiến nghị xung quanh quy định quản lý giá sàn điện thoại quốc tế chiều về của DN cần được Bộ TT&TT xem xét nghiêm túc.
Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Mobifone Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hải Linh |