VNLife - công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPAY vừa thông báo đã huy động được hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, dẫn đầu là các nhà đầu tư Mỹ gồm General Atlantic và Dragoneer Investment Group.
Doanh nghiệp Việt nhận được 250 triệu USD từ quỹ ngoại |
Theo Tech In Asia, đây là một trong những vòng huy động vốn lớn nhất của các startup tại Việt Nam. Với vòng gọi vốn này, VNLife củng cố thêm vị thế là ''kỳ lân công nghệ'' thứ hai của quốc gia.
VNLife cho biết, nguồn vốn huy động trong vòng Series B sẽ sử dụng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng các danh mục kinh doanh của công ty, song song với phát triển các nền tảng và công nghệ mới trong bối cảnh việc số hóa đang ngày một phát triển ở Việt Nam.
Mảng kinh doanh cốt lõi của VNLife là VNPay, đơn vị vận hành ứng dụng di động của 22 ngân hàng trong nước, bao gồm các nhà băng hàng đầu như Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV. Theo VNLife, các ứng dụng ngân hàng này cho phép hơn 15 triệu người dùng hàng tháng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền vào điện thoại di động, đặt vé xe buýt và thậm chí mua sắm hàng tạp hóa.
Công ty cũng điều hành VNPay-QR, một mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt có thể tương tác phục vụ 22 triệu người dùng và hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán. Các công ty con khác của VNLife bao gồm VNTravel và một bộ phận bán lẻ mới nhằm giúp các doanh nghiệp số hóa các dịch vụ của mình.
Báo cáo 2020 của Google, Temasek và Bain Company về nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã công nhận VNLife là ''kỳ lân công nghệ thứ hai'' của Việt Nam sau VNG.
Tờ Tech In Asia nhận định với nguồn vốn mới, VNPAY đã vượt qua hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong ngành thanh toán kỹ thuật số về nguồn vốn bảo đảm. Mặc dù bản thân VNPay không hoạt động giống như ví điện tử, nhưng VNPAY-QR vẫn đang cạnh tranh người dùng và người bán với các ví kỹ thuật số như MoMo hay Moca.
Đối thủ cạnh tranh của VNPAY là MoMo cũng đã huy động vốn vòng Series D vào đầu năm nay, và đã thu về tổng cộng khoảng 232,7 triệu USD theo dữ liệu của Tech in Asia. Ngoài ra, MoMo gần đây đã mua lại một công ty khởi nghiệp AI để tận dụng tốt hơn dữ liệu của 25 triệu người dùng đã đăng ký.