Người Việt “nghiện” internet
Báo cáo của Hiệp hội Internet Việt Nam cho thấy, thời gian sử dụng internet của người dùng ở Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2013 tính trung bình có tới 62% người dùng sử dụng internet trên 3 giờ/ngày; 22% dùng từ 1,5 - 3 giờ/ngày, 14% dùng từ 30 phút - 1,5 giờ/ngày và chỉ có 2% dùng dưới 30 phút/ngày. Độ tuổi truy nhập internet nhiều nhất từ 25 - 35 tuổi. Công cụ sử dụng để dùng internet nhiều nhất là điện thoại di động và máy tính cá nhân. Địa điểm truy nhập internet chủ yếu là tại nhà (88,25% người sử dụng) và tại nơi làm việc (58,76%). Có tới 94% số người sử dụng internet là để tìm kiếm thông tin; 61% người dùng mạng xã hội có kết nối và theo dõi thông tin các trang Fanpage trên mạng xã hội. "Có thể nói, trải qua 16 năm phát triển, internet ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với con người trong xã hội, đã và đang tác động tích cực tới hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế" - Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đánh giá.
Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với con người.
|
Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, người sử dụng internet ở Việt Nam không chỉ "nghiện" internet mà còn ngày càng quen hơn với hình thức quảng cáo trên mạng xã hội. Song, đáng lưu ý là vẫn có tới 14,72% người tham gia khảo sát cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội làm họ cảm thấy khó chịu; 10,28% nói quảng cáo trên mạng xã hội làm họ thấy khó chịu hơn những quảng cáo trực tuyến khác.
Doanh thu dưới 15.000 tỷ đồng
Người Việt Nam ngày càng gắn bó hơn với internet song các ISP lại không thu được nhiều lợi nhuận từ dịch vụ internet. Chia sẻ tại Ngày hội Internet Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, cả nước hiện có 55 giấy phép cung cấp dịch vụ internet cố định có hiệu lực. Đến nay, 47 doanh nghiệp (DN) đã thông báo chính thức triển khai cung cấp dịch vụ, nhưng chỉ 16 DN có báo cáo thường xuyên với Cục Viễn thông về hoạt động cung cấp dịch vụ. "Có thể do thị trường, doanh thu, số thuê bao quá nhỏ nên 30 DN còn lại không báo cáo hoặc đã tạm dừng hoạt động" - bà Mơ nói.
Về truy nhập internet di động, Bộ TT&TT đã cấp 4 giấy phép cho 4 DN gồm: Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnam Mobile. Về sơ đồ tổng thể kết nối internet Việt Nam ở thời điểm này, dung lượng kết nối giữa các DN vào viễn thông quốc tế đã tăng gấp 2 lần so với 2 năm trước, hiện có 486 Gbps kết nối đi quốc tế. Tại Việt Nam đã hình thành 1 mạng internet phát triển theo mô hình kết nối đa điểm, các doanh nghiệp lớn đều có kết nối với nhau, hình thành một số điểm kết nối lớn tại VNIX, VNPT, VNG, FPT, Viettel, dung lượng kết nối trực tiếp tại các điểm này tương đối đồng đều nhau, đạt khoảng 100 - 150 Gbps.
Tuy nhiên, tổng doanh thu theo báo cáo năm 2012 của các ISP Việt Nam chỉ đạt khoảng 10.000 tỷ đồng và doanh thu từ dịch vụ 3G khoảng 5.000 tỷ đồng. Bà Mơ cho rằng, dịch vụ truy nhập internet cũng là một thị trường để DN khai thác mà tổng doanh thu dưới 15.000 tỷ đồng là tương đối thấp. "Cần nghiêm túc nhìn nhận lại việc chúng ta có thực sự coi internet là thị trường để tập trung phát triển và thu lợi nhuận từ đầu tư hạ tầng, tổ chức kinh doanh hay không, có cần thúc đẩy phát triển không?" - đại diện Cục Viễn thông đặt vấn đề.
Đây là lo ngại của không chỉ nhà quản lý mà hơn hết chính các DN cũng cần phải suy ngẫm tìm câu trả lời. Đặc biệt, trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ OTT (ứng dụng thoại và SMS miễn phí trên di động) đang phát triển mạnh mẽ và làm thay đổi đáng kể tương quan giữa các ISP và nhà cung cấp nội dung (CP). Báo cáo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho thấy, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ OTT qua smartphone đang tăng dần từ 24,7% trong năm 2012 lên 33,8% vào năm 2013. Dự kiến trong 3 năm 2014 - 2015 - 2016 sẽ tiếp tục đạt được các mức 41% - 44,2% - 45,5%.