Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đơn giản hóa thủ tục cho người dân

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù thời gian, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã được cải thiện, song vẫn còn một số lĩnh vực tồn đọng việc quá hạn trả hồ sơ cho công dân.

Vẫn còn vướng mắc

Không giống với nhiều địa phương, quầy tiếp nhận và xử lý TTHC tại bộ phận “Một cửa” của phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây không có vách kính ngăn nên tạo được sự gần gũi với người dân. Theo nhận xét của nhiều công dân đến làm TTHC, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận này cũng có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn tình trạng quá hạn giải quyết hồ sơ. Lý giải về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung Chu Thị Loan cho biết, việc tồn hồ sơ, chậm trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chủ yếu là thuộc lĩnh vực liên thông cấp quyền sử dụng đất ở lần đầu. Trong khi đó, việc giải quyết các TTHC này lại liên quan đến hướng dẫn của sở, ngành cấp trên.
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” thị xã Sơn Tây. Ảnh: Quang Thiện
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” thị xã Sơn Tây.             Ảnh: Quang Thiện
Tại phường Ngô Quyền, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn phường đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 4.988 hồ sơ, đạt 100%. Dù vậy, việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC vẫn là trăn trở của địa phương bởi trong số gần 5.000 hồ sơ được trả kết quả, chưa có hồ sơ nào trả trước hạn. Ông Đào Hiến Chương - Bí thư Đảng ủy phường Ngô Quyền băn khoăn, đa số các TTHC cấp TP công bố chậm gây khó khăn cho việc thực hiện ở cơ sở, nhất là lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai. “Biểu mẫu đất đai thường xuyên thay đổi khiến cho địa phương lúng túng khi thực hiện” – ông Chương chia sẻ.

Theo báo cáo của Thị ủy Sơn Tây, hiện nay, thị xã đã niêm yết công khai 215 TTHC thuộc 11 lĩnh vực quản lý của các phòng chuyên môn, đạt 100%. Từ năm 2015 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Sơn Tây đã tiếp nhận hơn 11.700 hồ sơ, trong đó tỷ lệ trả đúng hạn đạt 97,7%. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ quá hạn đang có xu hướng tăng lên trong nửa năm trở lại đây, chủ yếu tập trung ở hai lĩnh vực TN&MT, LĐTB&XH. Lãnh đạo thị xã Sơn Tây cũng nhìn nhận, hiện nay địa phương vẫn chưa thực sự thay đổi mạnh mẽ trong giải quyết TTHC để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Tích cực đổi mới

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Khóa XV và tiếp tục thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy Khóa XVI, công tác CCHC trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Điều đó được thể hiện ở kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân về chất lượng, thái độ phục vụ tại bộ phận “Một cửa” là khá cao. Tuy nhiên, nếu không giải quyết được những bất cập hiện tại, các mục tiêu về CCHC của thị xã sẽ khó hoàn thành đúng kế hoạch.

Theo lãnh đạo Phòng LĐTB&XH thị xã Sơn Tây, hiện nay việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực này mới chỉ quy định thời gian cụ thể trả hồ sơ của cấp cơ sở, còn ở cấp sở, TP và T.Ư thì chưa có. Do đó, khi có kết quả giải quyết thì thường là quá hạn so với quy trình và cấp cơ sở rất khó giải thích với người dân. Hay như lĩnh vực TN&MT, theo ông Nguyễn Thanh Hà – Trưởng phòng TN&MT thị xã Sơn Tây, các văn bản hướng dẫn liên tục có nhiều thay đổi nên việc giải quyết các TTHC gặp không ít vướng mắc. Đây là những vấn đề cần phải được cấp TP, T.Ư có hướng dẫn, tháo gỡ trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Văn Minh khẳng định, việc triển khai nghiêm túc công tác CCHC có tác động lớn đến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các TTHC không cần thiết. Qua đó rút ngắn quy trình xử lý, giảm bớt số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, tiết kiệm chi phí cho người dân và DN. “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà cho các cá nhân, tổ chức” – ông Minh nhấn mạnh.