Đồng bằng sông Cửu Long thiếu 50 - 70 nghìn tấn lúa giống cho vụ Đông Xuân

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vụ Đông Xuân là vụ lúa chính, diện tích gieo trồng khoảng 1,5 triệu ha, sản lượng hơn 10 triệu tấn lúa, năng suất cao, chất lượng gạo tốt. Nhu cầu vật tư nông nghiệp để cung ứng cho sản xuất vụ lúa này cần được chuẩn bị sớm, trong đó cấp bách nhất là lúa giống vì tính chất nghiêm ngặt về thời vụ.

Theo báo cáo của Tổ công tác 970, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến hết tháng 8/2021, sản lượng lúa các tỉnh Nam Bộ ước đạt 16,86 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020.
Dự kiến sản lượng những tháng còn lại là 8,78 triệu tấn. Ngoài đáp ứng nhu cầu lương thực cho phần thiếu hụt của vùng Đông Nam Bộ, vùng ĐBSCL còn thừa khoảng 3 triệu tấn gạo đảm bảo yêu cầu an toàn lương thực và xuất khẩu.
Riêng trong tháng 8 vừa qua, vùng ĐBSCL đã thu hoạch lúa Hè Thu khoảng 400 nghìn ha, năng suất đạt 5,76 tấn/ha, sản lượng 2,3 triệu tấn. Đến hết tháng 8, lúa Thu Đông đã gieo sạ 500 nghìn ha, đạt 70% so với kế hoạch, ước cả vụ sẽ xuống giống 700 nghìn ha.
Đối với vụ Đông Xuân, tổng diện tích xuống giống khoảng 1,5 triệu ha. Trong đó, thường bố trí thời gian xuống giống sớm khoảng 250 - 300 nghìn ha trong tháng 10 để nhằm hạn chế suy giảm năng suất do ảnh hưởng của tình hình khô hạn và xâm nhập mặn có thể xảy ra cho các tỉnh ven biển. Các tháng 11 và 12, mỗi tháng xuống giống khoảng 600 nghìn ha; phần còn lại sẽ xuống giống trong tháng 1/2022.
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. Ảnh: Giang Lam

Tại ĐBSCL, vụ Đông Xuân là vụ lúa chính, với sản lượng hơn 10 triệu tấn lúa, có năng suất cao, chất lượng gạo tốt, sản lượng nhiều, giá thành thấp, giá bán cao, đáp ứng các mục tiêu về lợi nhuận, xuất khẩu, tăng trưởng và an ninh lương thực cho toàn vùng Nam Bộ.
Các nhu cầu vật tư nông nghiệp để cung ứng phục vụ cho sản xuất vụ lúa Đông Xuân cần được chuẩn bị sớm, trong đó cấp bách nhất là lúa giống vì tính chất nghiêm ngặt về thời vụ như trên.
Theo đó, nhu cầu lúa giống cho cả vụ ước tính khoảng 200 nghìn tấn. Cụ thể, nếu sử dụng bình quân 150kg hạt giống/ha thì cần 230 nghìn tấn lúa giống; còn nếu đẩy mạnh và thực hiện theo khuyến cáo 120kg hạt giống/ha thì cần khoảng 180 nghìn tấn giống.
Trong khi năng lực các công ty sản xuất và kinh doanh hạt giống lúa và Viện Lúa ĐBSCL chỉ cung ứng tối đa 100 nghìn tấn giống, các hợp tác xã, hộ sản xuất giống kinh doanh và trao đổi giống đạt phẩm cấp có thể cung ứng khoảng 50 - 70 nghìn tấn giống. Như vậy, vẫn còn thiếu khoảng 50 - 70 nghìn tấn...
Về lưu thông hàng hóa nông sản, theo Tổ công tác 970, thời gian đầu khi 19 tỉnh/thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình hình lưu thông, vận chuyển nhân công và nông sản, vật tư nông nghiệp tại các địa phương cũng như giữa các địa phương với nhau và với TP Hồ Chí Minh có một số trở ngại.
Đến thời điểm hiện nay, các khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ. Tình hình lưu thông vận chuyển nông sản cũng như việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp ở các tuyến giao thông như quốc lộ, tỉnh lộ giữa các tỉnh với nhau và với TP Hồ Chí Minh đã đi vào ổn định.
Tuy nhiên, tại một vài địa phương, với sự kiểm soát của lực lượng tại chỗ vẫn chưa cập nhật chỉ đạo chung nên còn gây ra một số khó khăn trong việc đi lại cho các lực lượng lao động, doanh nghiệp, nông dân trong tham gia sản xuất và lưu thông nông sản hàng hóa…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần