KTĐT – Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, Ngân hàng Phát triển Việt Nam triển khai khoản vay từ Ngân hàng KB (Cộng hòa Séc) để thực hiện Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Cụ thể, đây là loại tín dụng người mua xuất khẩu dài hạn theo các quy định của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (viết tắt là OECD).
Thời hạn vay 10 năm, trong đó có 3 năm ân hạn, lãi suất LIBOR 6 tháng + 1,7%/năm, phí quản lý 0,75% tổng số vốn vay, phí cam kết là 0,65%/năm, phí bảo hiểm tín dụng là 7,97%/tổng giá trị khoản vay.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiến hành ký kết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng KB.
Đầu tháng 2/2009, Dự án đường cao tốc ô tô Hà Nội- Hải Phòng đã được khởi công toàn tuyến. Và nhất là trong thời gian gần đây, dự án có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế-xã hội này đang có những chuyến động tích cực, nhằm mục tiêu đảm bảo đúng tiến độ.
Đây là dự án đường ô tô cao tốc loại A có điểm đầu tại Hà Nội (6km), đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40km) và điểm cuối tại Hải Phòng (33km), toàn tuyến dài khoảng 105,5km với mặt cắt ngang 6 làn xe, chiều rộng nền đường 35m, mặt đường 22,5m có 2 làn dừng khẩn cấp, 6 nút giao liên thông, 9 cầu lớn, 21 cầu trung và 22 cầu vượt.
Là dự án trọng điểm quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp phê duyệt, việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không chỉ cân bằng lưu lượng giao thông trên quốc lộ mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các tỉnh có đường đi qua và cho cả khu vực.