Yêu cầu cấp thiết
Đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A), 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7)... Tổng mức đầu tư của dự án 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Trong khi đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9)... Tổng mức đầu tư của dự án 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của hàng không, tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 cảng này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.
"Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, do đó, trong quá trình triển khai dự án Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh" - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn bay trong khi thi công
Theo ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đặc điểm của dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là vừa đảm bảo thi công vừa đảm bảo an toàn khai thác. Do đó, đối với 2 dự án này, Cục Hàng không đã tiến hành hai nội dung, một là phê duyệt biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu và hai là phê duyệt biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn của nhà khai thác cảng. “Trong quá trình thi công, các cơ quan quản lý, đặc biệt là cảng vụ sẽ giám sát và quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay” – ông Thắng nói.
Để phục vụ cho việc thi công dự án, cả 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều thực hiện đóng cửa một đường băng. Dự kiến, năng lực bay sẽ giảm khoảng 30 - 35% so với khi khai thác cả 2 đường băng. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm triển khai dự án, hoạt động bay quốc tế gần như không hoạt động mà chủ yếu là bay trong nước. Do đó, khi cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất thực hiện đóng cửa một đường băng để phục vụ thi công, hoạt động bay không bị ảnh hưởng.
Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là phương án đảm bảo nhiệm vụ kép trong quá trình triển khai dự án: Vừa đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ dự án, vừa đảm bảo an toàn bay một cách tuyệt đối.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng: “Chúng tôi đã có nghiên cứu và có phương án, đặc biệt khi chỉ còn lại một đường băng mà có sự cố sẽ xử lý như thế nào. Tất cả các phương án này đều đã được xây dựng để có thể đối phó khi có sự cố xảy ra, trong thời gian nhanh nhất để có thể đưa vào hoạt động bình thường của 2 cảng hàng không”.
Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787 - 9 hay 787 - 10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất. |