Nguyên nhân khách quốc tế đến Việt Nam thấp chủ yếu do chưa thu hút được nhiều khách đến vì mục đích du lịch, tham quan và mục đích công việc như các nước đang phát triển đã làm.
Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12 ước tính đạt 760,8 nghìn lượt người, tăng 2,6% so với tháng trước.
Đây là tháng thứ 6 liên tiếp khách quốc tế đến Việt Nam tăng kể từ tháng 7/2015 (sau 13 tháng giảm liên tiếp).
So với cùng kỳ năm 2014, khách quốc tế đến nước ta trong tháng tăng 15%, trong đó đường biển có mức tăng lớn nhất với 145%.
Xét theo châu lục, khách đến từ châu Á tăng 5% so với tháng trước, trong đó các thị trường chính tăng là Hàn Quốc tăng 13,9%, Campuchia tăng 8,3%, Malaysia tăng 31,3%, Singapore tăng 46,7%, Thái Lan tăng 24,8%.
So với tháng 12/2014, khách đến từ Campuchia, Malaysia và các nước khác thuộc châu Á giảm; khách đến từ các thị trường chính khác đều tăng.
Đối với thị trường châu Mỹ, khách đến từ Mỹ trong tháng tăng 6% so với tháng trước, khách đến từ Canada giảm 5,1%; các nước khác thuộc châu Mỹ giảm 30,2% so với tháng trước. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2014, khách đến từ châu lục này tăng 17,9%.
Khách đến nước ta trong tháng từ hầu hết các thị trường chính ở châu Âu đều giảm so với tháng trước, riêng thị trường Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Nga tăng. So với tháng 12/2014, số lượng khách đến từ châu Âu nhìn chung tăng.
Khách đến từ Australia và Newzealand tháng 12 tăng 28,1% và tăng 5,2% so với tháng trước, trong khi khách đến từ các thị trường khác giảm mạnh. So với tháng 12/2014, khách đến từ Australia giảm 3,8% kéo theo khách đến từ toàn châu Úc giảm 3,8% do khách Úc chiếm trên 90% tổng số khách châu Úc đến Việt Nam trong tháng.
Tính chung, cả năm 2015, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 7.943,7 nghìn lượt người, giảm 0,2% so với năm trước và đây là năm đầu tiên khách đến Việt Nam giảm kể từ năm 2009. Khách đến bằng đường hàng không trong năm tăng 0,8% so với năm trước, đường bộ giảm 6,5% chủ yếu do khách từ 3 nước láng giềng giảm: Trung quốc giảm 8,5%, Campuchia giảm 43,8%, Lào giảm 16,6%. Khách đến bằng đường biển năm nay tăng mạnh với 27,5%.
Xét theo thị trường, khách đến từ 5 thị trường khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines, Thái Lan) và Trung Quốc đều giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc 1780,9 nghìn lượt người, giảm 8,5%; Campuchia 227,1 nghìn lượt người, giảm 43,8%; Indonesia 62,2 nghìn người, giảm 9,3%; Thái Lan 214,6 nghìn lượt người, giảm 13,1%; Lào 114 nghìn lượt người, giảm 16,6%; Philipines 99,8 nghìn lượt người, giảm 3,5%. Khách đến từ Malaysia 346,6 nghìn lượt người, tăng 4,1%; Singapore 236,5 nghìn lượt người, tăng 16,9%.
Bên cạnh đó, khách đến từ châu Âu ước tính đạt 1367,9 nghìn lượt người, tăng 0,7% so với năm trước, trong đó một số quốc gia có lượng khách tăng: Anh 212,8 nghìn lượt người, tăng 5,2%; Đức 149,1 nghìn lượt người, tăng 4,7%; Hà Lan 53 nghìn lượt người, tăng 7,8%; Tây Ban Nha 44,9 nghìn người, tăng 10,4%; Italy 40,3 nghìn lượt người, tăng 10,6%. Các quốc gia có lượng khách đến nước ta giảm: Nga 338,9 nghìn lượt người, giảm 7,1%; Pháp 211,6 nghìn lượt người, giảm 1%; Thụy Điển 32 nghìn lượt người, giảm 1,4%.
Chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước châu Âu được thực hiện là một trong những nguyên nhân làm tăng số khách từ các nước này đến Việt Nam.
Khách đến từ châu Mỹ đạt 647,7 nghìn lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 491,2 nghìn lượt người, tăng 10,7%. Khách đến từ châu Úc đạt 341,4 nghìn lượt người, giảm 5,1%, trong đó khách đến từ Australia đạt 303,7 nghìn lượt người, giảm 5,4%. Khách đến từ châu Phi đạt 27,2 nghìn lượt người, tăng 44,3%.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, nhìn chung số lượt khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn khá nhiều: Năm 2014 Malaysia đón 27,4 triệu lượt khách, Thái Lan 24,8 triệu lượt, Singapore 15,1 triệu lượt, Indonesia 9,4 triệu lượt trong khi Việt Nam chỉ đạt gần 8 triệu lượt.
Ảnh minh họa.
|