Dự kiến nguồn cung nông sản cho 10,3 triệu dân Hà Nội trong tháng 9/2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, địa phương duy trì sản xuất nông nghiệp, nỗ lực đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm cho 10,3 triệu dân trong mọi tình huống.

Thời gian qua, nông nghiệp Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Dù vậy, đến nay TP mới chỉ bảo đảm tự cung, tự cấp được 35 - 60% sản lượng tiêu dùng (tuỳ vào từng nhóm ngành hàng). 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp Hà Nội đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, khuyến khích, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ bà con nông dân duy trì sản xuất. Trung bình mỗi tháng, hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm (bao gồm cả trứng gia cầm) được bổ sung cho thị trường.
Nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) thu hoạch củ cải. Ảnh: Trọng Tùng.
Căn cứ vào tình hình sản xuất hiện nay tại các địa phương, Sở NN&PTNT Hà Nội dự kiến trong tháng 9/2021 sẽ có thêm một lượng lớn lương thực, thực phẩm được cung ứng cho người dân. Trong đó, sản lượng lúa gạo ước thu hoạch là 263.000 tấn; bảo đảm nguồn dự trữ lương thực trong những tháng tới.
Cùng với lương thực (lúa gạo), các mặt hàng nông sản khác cũng sẽ được thu hoạch rộ trong tháng 9/2021. Cụ thể là khoảng 51.000 tấn rau, củ và 5.500 tấn trái cây (chủ yếu là chuối, nhãn, bưởi). Trước đó từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8/2021, Hà Nội cũng đã thua hoạch gần 20.000 tấn trái cây phục vụ tiêu dùng cho người dân.
Thịt gia súc, gia cầm là nhóm ngành hàng rất được quan tâm trong bối cảnh dịch Covid-19. Dự kiến trong tháng 9/2021, sẽ có khoảng 20.000 tấn thịt lợn, 9.000 tấn thịt gà và hơn 1.000 tấn thịt trâu, bò được sản xuất, cung ứng cho thị trường Hà Nội. Cùng với đó là năng lực đáp ứng khoảng 81 triệu trứng gà, trứng vịt. 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, bên cạnh sản phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến cũng được TP quan tâm, bảo đảm cung ứng cho người dân. Toàn TP hiện có 835 cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh nông lâm sản và thuỷ sản; 113 kho lạnh giúp duy trì bảo quản một lượng lớn lương thực, thực phẩm trong bối cảnh sản xuất có những yếu tố khó khăn nhất định. 
“Nhìn chung, việc ổn định sản xuất nông nghiệp, cung cấp nông sản tại chỗ trên địa bàn cùng với các hoạt động kết nối tiêu thụ thì đến nay việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô vẫn cơ bản đảm bảo. Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì nhiệm vụ công tác này trong thời gian tới…” - ông Nguyễn Ngọc Sơn thông tin thêm.