Nhiều sản phẩm mới
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành kinh tế xanh được chắp thêm cánh bằng hàng loạt điểm đến thuộc xứ Đoài như Chùa Hương, cụm danh thắng Ba Vì – suối Hai, làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương… Đây là nền tảng để phát triển toàn diện các loại hình du lịch (du lịch văn hóa, MICE, sinh thái, nghỉ dưỡng, nông nghiệp và trang trại…). Để khai thác hiệu quả kho tài nguyên đó, công tác quản lý về du lịch ngày càng được chú trọng, nhất là việc tái thành lập Sở Du lịch cuối năm 2015. Sở đã tham mưu cho lãnh đạo TP ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Cùng với đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng phục vụ, sản phẩm du lịch luôn được ưu tiên đầu tư. TP đã tổ chức hiệu quả không gian đi bộ quanh Hồ Gươm và phụ cận dịp cuối tuần, lùi “giờ giới nghiêm” đến 2 giờ sáng hôm sau, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du lịch Thủ đô. Dự án Công viên Kim Quy đẳng cấp quốc tế, Trung tâm Triển lãm và Hội chợ quốc tế lớn nhất châu Á cũng đã được động thổ, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lý thú.Quảng bá, xúc tiến hiệu quảCông tác quảng bá, xúc tiến trong nước được đẩy mạnh qua việc Hà Nội ký kết biên bản hợp tác với gần 40 tỉnh, TP. Nhiều sự kiện quan trọng như Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống, Liên hoan ẩm thực Hà Thành, Ký ức Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam… được tổ chức thành công. Hà Nội cũng tích cực chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xúc tiến du lịch tại thị trường Nga và tham gia nhiều hội chợ du lịch uy tín trên thế giới. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên kênh CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút khách quốc tế. Chương trình này được Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 vinh danh là Chiến dịch marketing tốt nhất TPO cho thấy tính hiệu quả của sự đầu tư này.
Một điểm cộng nữa là ngành du lịch đã chú trọng xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh, bước đầu tạo dựng được “trợ lý du lịch ảo” đắc lực cho cả du khách, DN và nhà quản lý.Ngoài ra, Hà Nội còn thu hút được 1.046 DN lữ hành với 850 DN lữ hành quốc tế (chiếm 55% cả nước). Từ 776 cơ sở lưu trú với 16.851 buồng, phòng năm 2008, sau 10 năm thành 3.546 cơ sở (gấp 5 lần) với 60.458 buồng phòng, 68 khách sạn từ 3 - 5 sao.
Ảnh: Công Hùng |
10 năm qua, Hà Nội đưa du lịch đi đúng hướng, bền vững, hiệu quả. Mặc dù công tác xúc tiến, quảng bá, mời gọi đầu tư đều đang ở giai đoạn đầu, nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ nét, hứa hẹn là “bệ phóng” cho các DN phát huy, khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo. Từ đó, thu hút và phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong nước cũng như quốc tế, giúp ngành kinh tế xanh phát triển bền vững.Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình |