Du lịch văn minh sẽ phổ biến trong những năm 2030

Tin và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam (Savills Việt Nam), du lịch văn minh vì cộng đồng, từ thiện và môi trường sẽ ngày càng trở lên phổ biến trong những năm 2030.

Bởi, theo Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch sinh thái hiện đang là một trong những phân khúc phát triển nhất của ngành du lịch với tốc độ phát triển từ 20% đến 34%.
 Du khách quốc tế trong trang phục áo dài thưởng lãm vẻ đẹp Đào Nhật Tân, Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.
Savills Việt Nam cho rằng, thế hệ Millennials và thế hệ Z (sinh sau năm 2000), lớn lên trong kỷ nguyên của khẩu hiệu “Sống xanh”, sẽ muốn giữ lối sống vì cộng đồng và môi trường khi đi du lịch. Khoảng 73% thế hệ Millennials và thế hệ Z sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho xu hướng du lịch xanh và vì cộng đồng , so với con số 51% của thế hệ lớn tuổi.
Xu hướng du lịch vì cộng đồng sẽ không còn chỉ là một lĩnh vực nhỏ của ngành du lịch mà sẽ ngày càng được ưa chuộng và đan xen vào nhu cầu du lịch hàng ngày. Các du khách sẽ có được nhiều thông tin hơn, vì vậy mà sẽ có đòi hỏi cao hơn khi chọn các khách sạn và phương án du lịch xanh và văn minh.
Tương tự như việc đánh giá sao của một khách sạn, đến năm 2030 chúng ta có thể thấy các khách sạn công bố rộng rãi lượng khí thải carbon của họ.
Các du khách vì cộng đồng sẽ không chỉ đòi hỏi một món ăn ngon mà còn sử dụng thực phẩm địa phương, sẽ không chỉ đòi hỏi có sạc pin mà còn dùng nguồn điện tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời. Các khách sạn nếu muốn quảng bá hình ảnh văn minh và vì cộng đồngcủa mình sẽ cần thể hiện rằng khách sạn sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu tối đa lượng rác thải, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, và trả một mức lương đủ sống cho nhân viên.
 Vẻ đẹp Hồ Gươm, Hà Nội vào mùa Thu. Ảnh: Hồ Hạ.
Sự phát triển liên tục về thị hiếu người tiêu dùng đang và sẽ có tác động mạnh mẽ tới nhu cầu sinh hoạt của du khách. Điều này được phản ảnh qua số lượng các thương hiệu hướng tới những nhóm khác dụ lịch cụ thể mà các tập đoàn khách sạn lớn triển khai trong nhiều năm gần đây.
Thêm vào đó, các loại hình sinh hoạt qua đêm đang được phát triển cũng là minh chứng cho điều này. Trong khi phân khúc khách sạn tiếp tục chiếm phần lớn về nhu cầu sinh hoạt của khách du lịch trong năm 2030, thị phần của các phân khúc nghỉ dưỡng kiểu mới  như căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn hay nhà nghỉ, cũng sẽ gia tăng. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư khi họ có thêm các giải pháp bất động sản.
Vào năm 2030, khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu về sản phẩm mang tính “hướng tới cộng đồng” từ các thương hiệu thì các chủ đầu tư và chủ sở hữu các tòa nhà được kỳ vọng sẽ là những người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra tòa nhà vững chắc và tiết kiệm năng lượng hơn tới các nhà điều hành.. Các yêu cầu cao hơn về công nghệ và phần mềm từ các nhà điều hành cũng sẽ đóng vai trò quan trọng hơn tới tốc độ đường truyền tại một bất động sản bất kỳ.
Với các khách sạn tại đô thị, tăng tần suất sử dụng các khu vực chung sẽ là một xu hướng phổ biến vào năm 2030. Xu hướng này sẽ tập trung vào không gian làm việc chung (co- working) và tiện ích ăn uống, không chỉ dành cho khách lưu trú tại khách sạn mà cả những cư dân ở khu vực lân cận.
Một số đơn vị điều hành có thể sẽ quản lý trực tiếp các tiện ích này, nhưng việc thuê một đơn vị chuyên nghiệp hơn để vận hành lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ trở lên phổ biến hơn trong năm 2030. Việc này sẽ tạo ra nguồn thu nhập thêm một cách hiệu quả hơn cho khách sạn và đồng thời tăng lợi suất cho chủ đầu tư. Một số đơn vị chuyên điều hành không gian làm việc chung (co- working) được kỳ vọng sẽ mở thương hiệu khách sạn riêng của mình trong tương lai.
Cơ hội thực sự cho các đơn vị điều hành và nhà đầu tư là việc khách du lịch sẽ muốn ghé thăm và lưu lại tại các điểm du lịch đa dạng hơn trong năm 2030. Trong khi các thành phố lớn sẽ tiếp tục thu hút một số lượng đáng kể du khách, nhu cầu ghé thăm các điểm đến ít được biết đến hơn sẽ đem đến nhiều cơ hội mới.