Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đưa kinh doanh tạm nhập, tái xuất vào “quỹ đạo”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm 2012, lực lượng chống buôn lậu ngành Hải quan phải đối mặt với nhiều hình thức, thủ đoạn, phương pháp tinh vi của các đối tượng vi phạm. Toàn ngành đã tăng cường kiểm tra, thanh tra, chống thất thu và gian lận thương mại...; không để tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ chế, chính sách của Nhà nước để trốn thuế, trong đó có chính sách tạm nhập, tái xuất (TNTX).

Yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá xăng dầu

Ngày 15/1, Bộ Tài chính có Công văn số 807 yêu cầu các DN đầu mối xăng dầu không tăng giá bán, đồng thời điều chỉnh mức sử dụng quỹ bình ổn đối với các mặt hàng kể từ 15 giờ ngày 15/1 cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Vi phạm TNTX xăng dầu diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan (TCHQ) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 tổ chức sáng 15/1, năm 2012, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ 24.164 vụ việc vi phạm (tăng 19% so với năm 2011), trị giá hàng hoá vi phạm ước tính trên 378 tỷ 789 triệu đồng. Thu nộp ngân sách ước đạt 219 tỷ 311 triệu đồng (tăng 28% so với năm 2011)...Nhiều doanh nghiệp (DN) TN nhưng không TX mà tìm mọi cách đưa tiêu thụ nội địa trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các DN TNTX rất khó khăn, đặc biệt là mặt hàng xăng, dầu. Bởi phần lớn các vụ mua bán trái phép mặt hàng này đều xảy ra ở hải phận quốc tế. Các DN không chấp hành quy định về hàng hóa TNTX như đi sai tuyến đường, xuất hàng sai địa điểm tái xuất ở cửa khẩu, thậm chí, có DN đã phá dỡ container, tẩu tán hàng hóa vào tiêu thụ tại nội địa...

Đưa vào diện kiểm tra có trọng điểm

Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan (TCHQ), năm 2012, dù đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát với hàng hóa TNTX, song tình hình vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm, gây khó khăn cho lực lượng hải quan. 

Đưa kinh doanh tạm nhập, tái xuất vào “quỹ đạo” - Ảnh 1
 
Cán bộ Hải quan Lạng Sơn hướng dẫn doanh nghiệp kê khai hải quan. 

 
Đơn cử, khi phát hiện lô hàng vi phạm, việc xử lý phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Thực chất các DN Việt Nam tham gia trong quá trình TNTX hàng hóa chỉ là người cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan, giao nhận và vận chuyển hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam để được hưởng phí dịch vụ. Chủ sở hữu hàng hóa phần lớn là người nước ngoài và ở nước ngoài nên rất khó xử phạt...
 
Cũng theo lãnh đạo TCHQ, để đảm bảo hoạt động kinh doanh TNTX, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan tuân thủ đúng quy định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23/CT-TTg. Dựa trên một số nội dung nêu tại Chỉ thị này, cùng với các bộ, ngành liên quan, TCHQ đang xây dựng dự thảo Thông tư bổ sung quy định về quản lý hàng TNTX như: Thời hạn hàng được lưu giữ tại Việt Nam; Không cho phép chuyển loại hình kinh doanh tạm TNTX sang tiêu thụ nội địa đối với nhóm mặt hàng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt cao và hàng phải có giấy phép của Bộ Công Thương…

TCHQ cũng chỉ đạo các cục hải quan địa phương tổ chức kiểm tra sau thông quan đối với tất cả các DN kinh doanh TNTX có dấu hiệu rủi ro, có tờ khai chưa thanh khoản quá hạn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh sai phạm, yếu kém của khâu thông quan. 
 
Sắp tới, lực lượng hải quan sẽ chỉ cho phép DN TX hàng hóa qua cửa khẩu đã đăng ký TN, trường hợp muốn thay đổi cửa khẩu TX phải được Hải quan cửa khẩu TN chấp thuận. Ngoài ra, tất cả hàng TNTX sau khi làm thủ tục TN vào Việt Nam sẽ được niêm phong hải quan và gắn seal điện tử. Các seal này sẽ cho phép ngành hải quan có thể theo dõi sát hành trình của lô hàng thông qua trung tâm giám sát...

Kiến nghị điều chỉnh thuế suất xăng dầu

TCHQ đã có đề xuất điều chỉnh thuế suất xăng dầu theo nội dung Công văn số 16959/BTC-CST ngày 5/12/2012 của Bộ Tài chính. Theo đó, với giá xăng RON 92, trong trường hợp giá bình quân tại Singapore xuống dưới 70 USD một thùng, thuế suất tối đa được áp dụng là 40%. Tương tự với các khoảng giá 70 - 90, 90 - 110 và 110 - 130 USD một thùng, thuế suất tối đa mà cơ quan quản lý được áp lần lượt sẽ là 30%, 20% và 12%. Trong trường hợp giá bình quân vượt quá 130 USD một thùng, thuế suất thấp nhất có thể được áp dụng là 7%.