Cầu Giao Thủy được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu bêtông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu hơn 1km, rộng 12m, gồm 21 nhịp, đường dẫn hai phía đầu cầu dài gần 4,3km có tổng mức đầu tư 823 tỷ đồng.
Cầu Giao Thủy cũ được chính quyền Sài Gòn xây dựng trước năm 1975 và bị hư hỏng, sập đổ.
Hơn 40 năm qua, nhân dân các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên và Đại Lộc phải đi lại bằng đò ngang rất khó khăn và mất an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.
Cầu Giao Thủy được xây dựng mới và đưa vào sử dụng giúp nối liền giao thông và rút ngắn khoảng cách đi lại cho nhân dân giữa bốn huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc (Quảng Nam) với thành phố Đà Nẵng; đồng thời tạo điều kiện khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đất rộng lớn phía Tây tỉnh Quảng Nam để phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch; tạo thuận lợi trong công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão.