Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc tế trên nước bạn Lào
Công ty Cổ phần Xây dựng (CPXD) Cầu 75 – Cienco 8 tiền thân là Đội Cầu 75 được thành lập năm 1974, trực thuộc Ban xây dựng 64, Bộ Giao thông Vận tải. Ngày đầu thành lập, Đội Cầu 75, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên các tuyến đường phục vụ cho tiền tuyến lớn miền Nam và trên nước CHDCND Lào.
Đây là thời kỳ khó khăn nhất, trụ sở của đơn vị phải di chuyển qua nhiều tỉnh trên đất nước Lào. Cán bộ, công nhân viên công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nơi rừng sâu nước độc, bom đạn rình rập, trang thiết thi công còn hạn chế, thiếu thốn đủ bề, trình độ của công nhân viên thi công công trình chưa cao. Tuy nhiên, lớp thế hệ đầu tiên của Công ty ngày ấy, bằng ý chí kiên cường đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiều cây cầu thắm đượm tình hữu nghị hai nước Việt -Lào. Điển hình, như: Cầu Sầm Nưa tỉnh Hủa Phăn, cầu Nậm Hom tỉnh Xiêng Khoảng, cầu Nậm Mật, cầu Nậm Tiền nối liền tuyến vận chuyển từ Việt Nam sang Lào theo tuyến đường 7, cầu Khăng Khay gần thị xã Phôn Sa Vẳn, nơi có chiến trường Cánh Đồng Chum nổi tiếng với hoạt động của tướng phỉ Vàng Pao và là túi bom đạn của vùng trung Lào.
Nối tiếp thành công, năm 1980, đơn vị thực hiện nhiệm vụ thi công các cầu trên tuyến đường 6, con đường huyết mạch nối “thủ đô kháng chiến Sầm Nưa” đi Xiêng Khoảng về thủ đô Viêng Chăn của Lào. Năm 1982, đơn vị Cầu 75 được Bộ Giao thông vận nâng cấp thành Xí nghiệp Cầu 75 và thực hiện thi công cầu trên tuyến đường 8 của nước bạn Lào, nối thông với đường 8A từ Hà Tĩnh sang. Thời gian này, lần đầu tiên Xí nghiệp áp dụng công nghệ thi công mới như: Đóng cọc bê tông - cốt thép trong thi công hạ bộ và dầm 33m “cắt khúc” chở từ Việt Nam sang. 15 năm thực hiện thi công công trình trên đất bạn Lào, đơn vị Cầu 75 không chỉ chịu đựng những gian khó mà có cả máu xương của các cán bộ công nhân viên Công ty vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Ghi nhận những thành tích của Xí nghiệp Xây dựng Cầu 75, Nhà nước CHDCND Lào đã tặng Huân chương độc lập hạng II cho đơn vị.
Đứng vững trong cơ chế thị trường
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả trên nước bạn Lào, cuối năm 1989, Xí nghiệp Xây dựng Cầu 75 chuyển về nước; trụ sở được đặt tại thành phố Vinh - Nghệ An. Nhiệm vụ ban đầu của Xí nghiệp là thi công các cầu trên tuyến đường 8A nối từ Ngã ba Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh sang Đường 8 của nước bạn Lào. Vượt lên nắng gió,mưa dầm; địa hình đèo núi của miền Trung, Công ty đã hoàn thành nhiều cây cầu trên tuyến đường này như: cầu Treo, Tràn, Rào Mắc, Hà Tân, Phố Châu… Quốc lộ 8A, hoàn thành, đưa vào sử dụng đã được công nhận là “Tuyến đường đẹp nhất Việt Nam năm 1999” trong đó có những chiếc cầu do Xí nghiệp xây dựng cầu 75 thi công.
Với những thành công của đơn vị, năm 1993, Bộ Giao thông Vận tải Quyết định đổi tên Xí nghiệp Xây dựng Cầu 75 thành Công ty Xây dựng Công trình 75. Thời kỳ này, đất nước chuyển mình trên con đường đổi mới, việc sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng theo đó chuyển dần từ cơ chế kế hoạch hóa của nhà nước, sang hạch toán theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cơ chế mới mở ra cho đơn vị hướng đi mới, Công ty xây dựng Cầu 75 đã từng bước tự chủ động mở rộng địa bàn hoạt động, việc tìm kiếm dự án, đấu thầu, nhận thi công rất nhiều dự án trên mọi miền của Tổ quốc, từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến núi rừng hiểm trở. Những công trình để lại dấu ấn trên địa bàn các tỉnh, thành phố, như: Quốc lộ 1 (đoạn Nha Trang đi TP Hồ Chí Minh), Cầu Niệm (Hải Phòng), cầu Bản Trại - Đường 4B (Lạng Sơn); cầu Hộ Độ, Thạch Đồng ( Hà Tĩnh), cầu Đô Lương (Nghệ An); cầu Vĩ Dạ, Trường Hà (Huế) và một số cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Công nhân Công ty CPXD Cầu 75 đang thi công cầu Trại Mễ - Ninh Bình
|
Đổi mới và phát triển bền vững
Năm 2000, để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động và phát triển của Công ty, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định chuyển trụ sở chính ra Hà Nội. Việc chuyển trụ sở Công ty từ thành phố Vinh - Nghệ An ra Hà Nội đã mở ra cho Công ty nhiều triển vọng trong việc tiếp cận, tìm kiếm việc làm; tiếp thu, đầu tư thiết bị, công nghệ mới trong thi công cầu từ đó nâng cao được quy mô và tầm vóc của Công ty.
Thời gian đầu chuyển ra Hà Nội, với sự giúp đỡ của Tổng công ty Công trình Giao thông 8, với sự nhanh nhạy của lãnh đạo Công ty, Công ty đã có nhiều việc làm tại các dự án lớn như nâng cấp Quốc lộ 10 (Hải Phòng - Quảng Ninh, Nam Định - Ninh Bình), cầu Long Đại Đông (đường Hồ chí Minh), các cầu trên tuyến đường 18B từ Ngọc Hồi đi Ata pư (Lào)..
Tuy nhiên, nền kinh tế thị trường, do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, Công ty đã gặp không ít khó khăn trong sản xuất, không đảm bảo được việc làm – đời sống cho người lao động. Giai đoạn này tuy ngắn nhưng để lại trong lòng CBCNV những bài học sâu sắc, là động lực thúc đẩy công ty tích cực xây dựng mối đoàn kết nội bộ, đổi mới phương pháp quản lý doanh nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân; đồng thời đầu tư mới và nâng cấp trang thiết bị phục vụ thi công, công trình.
Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm việc với CBCNV Công ty CPXD Cầu 75 tại nút giao thông QL 1A với đường sắt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
|
Mười năm trở lại đây, Công ty đã có những tăng trưởng nhanh trong sản xuất kinh doanh. Trên 50 công trình, dự án lớn đã hoàn thành đảm bào chất lượng công trình và giá trị thẩm mỹ, như: cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt trên cao (Hà Nội); cầu vượt đường sắt Văn Lâm, cầu Châu Giang (dự án đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình); cầu vượt đường sắt với QL18-km 153+400, cầu Pắc Hoóc II, cầu Ba Chẽ (Quảng Ninh); cầu Kiện Khê, cầu Đoan Vỹ - nâng cấp QL1A (Hà Nam); cầu Gián Khẩu (Ninh Bình), cầu Cửa Việt, Cửa Tùng..
Công ty CPXD Cầu 75 là một trong những đơn vị thi công chính Cầu Rồng - Đà Nẵng
|
Giá trị sản lượng năm 2005 của Công ty đạt trên 170,5 tỷ đồng, đến năm 2013 đạt trên 700 tỷ đồng (gấp hơn 4 lần). Doanh thu của Công ty năm 2005 đạt trên 190 tỷ đồng, đến 2013 đạt trên 652 tỷ đồng (gấp 3,4 lần). Thu nhập bình quân tháng của người lao động năm 2005 đạt trên 1,5 triệu đồng/người/tháng, đến 2013 đạt trên 7,7 triệu đồng/người/tháng (gấp hơn 5 lần so với năm 2005), có đủ việc làm thường xuyên cho gần 1.000 lao động. Công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.
Công ty đã được đầu tư mới nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, như: máy khoan cọc nhồi, trạm trộn bê tông, máy bơm bê tông, xe vận chuyển bê tông tươi, xe đúc hẫng cân bằng... Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật cũng đã được đào tạo, nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của công nghệ mới trong thi công cầu. Công ty đã làm chủ hầu hết các công nghệ thi công cầu tiên tiến như khoan cọc nhồi đường kính lớn, dầm superT, dầm đúc hẫng cân bằng...
Cuối năm 2013, Công ty đã hoàn thành việc chuyển đổi sang Công ty cổ phần, mở ra nhiều triển vọng thu hút vốn đầu tư, nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh và nâng cao thương hiệu của Công ty. Hiện nay Công ty đang thi công nhiều công trình cầu lớn, như:cầu Đuống (Bắc Ninh), Trại Mễ (Ninh Bình), Cửu An (Hải Dương), Sông Hiếu, Khe Mây (Quảng Trị), v.v....
Công ty CPXD Cầu 75 đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
|
Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty CPXD Cầu 75 đã 3 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, trong đó có năm 2014 và nhiều Cờ, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, và các tỉnh, thành phố.