Tuy nhiên, con đường đã nhanh chóng xuống cấp chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng.
Ngày nào cũng vậy, bà Ngô Thị Đông (thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà) phải đi lại vài ba lượt qua tuyến đường liên xã để tới xưởng sản xuất nấm làm việc. Con đường không lớn, chỉ đủ cho một chiếc xe 4 chỗ hoặc xe tải cỡ nhỏ đi vừa. Mỗi khi có ô tô đi qua, bà Đông lại phải dừng xe đạp để nhường lối cho “xe lớn”. Đáng lo ngại hơn khi mặt đường đang bị xuống cấp ngày một nghiêm trọng. Mặt đường nứt toác kéo dài thành vết rãnh chạy giữa tim đường. Nhiều đoạn, mặt đường bị cày vỡ nát khiến việc đi lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Theo khảo sát, đoạn đường bị hư hỏng nặng nhất dài khoảng 500m ven kênh tiêu Trạm bơm Thạc Quả. Nhiều người dân khi được hỏi tỏ ra hoài nghi về chất lượng bê tông được sử dụng để xây dựng tuyến đường, vì “không thể tin được là đường bê tông làm xong chỉ sau mấy tháng đã xuống cấp nghiêm trọng như vậy”. Không chỉ xuống cấp, tuyến đường hiện chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nên việc qua lại của bà con vào buổi tối cũng thêm phần khó khăn.
Ghi nhận thực tế và qua phản ánh của người dân, nguyên nhân của việc tuyến đường xuống cấp nhanh chóng một phần bởi việc xe tải chở hàng hóa lớn thường xuyên qua lại. Cuối tháng 10/2016, khi chúng tôi về khảo sát, chỉ chừng một giờ đồng hồ nhưng thấy 5 chuyến xe tải chở nguyên vật liệu (chủ yếu là gỗ) ì ạch đi qua tuyến đường. Theo tìm hiểu, tại các xã Liên Hà, Thụy Lâm, Vân Hà, nghề sản xuất đồ mộc truyền thống vẫn phát triển mạnh. Những chuyến xe chở hàng tấn nguyên vật liệu chủ yếu vẫn qua lại các địa phương theo những trục đường liên xã.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Ngô Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết, tuyến đường liên xã Liên Hà - Thụy Lâm do huyện Đông Anh làm chủ đầu tư. Trước việc tuyến đường xuống cấp, xã đã kiến nghị UBND huyện sớm có phương án duy tu, tuy nhiên, chưa được đáp ứng. Liên quan tới việc quản lý xe quá tải lưu thông trên tuyến đường, ông Nam cho hay, địa phương đã một vài lần tổ chức đội thanh tra, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc giám sát đôi khi còn chưa triệt để. “Chúng tôi đang nghiên cứu, sắp tới sẽ cho lắp đặt barie hoặc trụ bê tông để ngăn chặn xe quá tải qua lại tuyến đường này…” - ông Nam cho biết thêm.
Được biết, xã Liên Hà đã được UBND TP công nhận là “Xã đạt chuẩn NTM” giai đoạn 2011 - 2015. Tuy nhiên, những vấn đề hậu NTM đã bắt đầu nảy sinh. Do đó, kiến nghị địa phương tiếp tục quan tâm, phấn đấu giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Trước mắt, cần sớm rà soát, có phương án duy tu nhằm bảo đảm công năng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó có đường giao thông nông thôn.