Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

FPT, Thế giới Di động vẫn thu nghìn tỷ thời dịch Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa thời dịch Covid-19, các doanh nghiệp bán lẻ điện tử như FPT hay Thế giới Di động vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

FPT cho biết, tuy bị ảnh hưởng nhẹ trong quý I/2020 bởi đại dịch Covid-19, FPT vẫn tiếp tục đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, doanh thu hợp nhất và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 6.631 tỷ đồng và 1.142 tỷ đồng, tăng 17,0% và 18,9% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương 102% kế hoạch lũy kế. Tỷ suất lợi nhuận được cải thiện so cùng kỳ, đạt 17,2% (quý 1 năm 2019 đạt 16,9%).
 FPT, Thế Giới Di Động tăng trưởng ấn tượng thời dịch Covid-19. Ảnh minh họa
Lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt mức 937 tỷ và 747 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,0% và 19,3% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) ở mức 1.101 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương mức tăng trưởng 18,7%.
Theo kết quả kinh doanh theo mảng hoạt động, lợi nhuận trước thuế của mảng Dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài và Dịch vụ Viễn thông lần lượt tăng trưởng 27% và 29%.
Trong khi đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài và dịch vụ Viễn thông có mức lợi nhuận trước thuế 425 tỷ đồng và 401 tỷ đồng, tăng trưởng 27% và 29%, đạt 103% kế hoạch đề ra, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận.
Trong quý I, FPT đã thực hiện nhiều dự án chuyển đổi số lớn, ghi nhận doanh thu 729 tỷ từ mảng dịch vụ này, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ 2019.
Trong khi đó, ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ là Thế giới Di động cũng đã có 2 tháng đầu năm kinh doanh ấn tượng.
Cụ thể, lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, Thế giới Di động đã ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 20 541 tỷ đồng (tăng trưởng 18%) và lợi nhuận sau thuế đạt 845 tỷ đồng (tăng trưởng 16%) so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ngành hàng, so với lũy kế 2 tháng đầu năm 2019, sản phẩm điện thoại và điện tử tăng trưởng dương trong khi nhóm điện lạnh và gia dụng tăng trên 15%. Đặc biệt, ngành hàng máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid 19.
Với 253 cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại thời điểm cuối tháng 2 ngành hàng này mang về gần 300 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho Thế giới Di động.
Báo cáo doanh thu của nhà bán lẻ này cho biết, thực phẩm và tiêu dùng nhanh (FMCGs) tiếp tục tăng trưởng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2019
Thế giới Di động cho biết, từ tháng 2/2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid 2019 đã có nhiều diễn biến phức tạp, Công ty nhận thấy các cửa hàng TGDĐ và ĐMX ngoài khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn so với 2 thành phố chính (các cửa hàng ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm gần 80 tổng số lượng cửa hàng của MWG).
Trong khi đó do kinh doanh nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân doanh thu của các cửa hàng BHX khá ổn định và đang có xu hướng tăng lên.
Theo bản báo cáo, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh doanh thu thuần riêng tháng 2 của Thế giới Di động vẫn tăng trưởng 13% nhờ và chuỗi cửa hàng TGDĐ và Điện máy xanh duy trì được tổng doanh số tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019 và (sự đóng góp tích cực từ chuỗi BHX). Cụ thể là đóng góp doanh thu từ chuỗi BHX có sự tăng trưởng vượt bậc từ mức 5% thời điểm tháng 2/2019 lên tới 16% vào tháng 2/2020.