Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gần 1 nghìn tỷ đồng xúc tiến thương mại quốc gia trong 7 năm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ năm 2003 đến nay, Bộ Công Thương đã phê duyệt 1.159 đề án với tổng kinh phí 924 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

KTĐT - Từ năm 2003 đến nay, Bộ Công Thương đã phê duyệt 1.159 đề án với tổng kinh phí 924 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Trong vòng 7 năm, từ 2003 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã trình Bộ Công Thương phê duyệt 1.159 đề án thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí 924 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Chương trình đã hỗ trợ hơn 15 nghìn lượt doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong nước với 9.094 hợp đồng và biên bản ghi nhớ được ký kết, tổng trị giá đạt 2.941 triệu USD.

“Những năm vừa qua, các chương trình xúc tiến thương mại tập trung chủ yếu vào các nhóm hàng trọng điểm nhắm tới cả thị trường trong nước và nước ngoài với mục đích đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa”, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị tham mưu cho Bộ Công Thương thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cho biết tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Cục, ngày 6/7.

Trong hoạt động xúc tiến thương mại với các nước, thông qua hợp tác cũng như chủ động thực hiện của Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) được tổ chức thường niên tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc; Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga, Myanma, Lào, Campuchia…; các Hội chợ đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam tại Hòa Kỳ…

Việt Nam cũng đã tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại như Diễn đàn xúc tiến thương mại châu Á (ATPF); Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASENA - Nhật Bản (AJC); Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC); nhóm công tác xúc tiến thương mại trong APEC…

Việt nam cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 9 bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEM 5 năm 2004 và Diễn đàn Xúc tiến thương mại châu Á lần thứ 21 vào năm 2008 tại Hà Nội mà Việt Nam nắm giữ cương vị Chủ tịch diễn đàn…, trong đó Cục Xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng và nhiều đóng góp tích cực.

Cũng nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh thương hiệu của Việt nam với thế giới, từ năm 1998, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã lựa chọn 43 doanh nghiệp đại diện tham gia Chương trình. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định lấy ngày 20/4 hàng năm là Ngày thương hiệu Việt Nam.

Với những đóng góp cho công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam, nhân dịp 10 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.