Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gần 120 DN tham gia triển lãm công nghiệp phụ trợ Việt Nam-Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Gần 120 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy, điện-điện tử.

KTĐT - Gần 120 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy, điện-điện tử.

Triển lãm công nghiệp phụ trợ Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 3, sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13/11 tại Hà Nội, là bước cụ thể hóa một trong những nội dung cơ bản mà Nhật Bản cam kết giúp đỡ Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế giữa hai nước.

Gần 120 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy, điện-điện tử.

Tại buổi họp giới thiệu triển lãm vào sáng 3/11 tại Hà Nội, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, ông Hiroyuki Moribe cho biết JETRO vừa khai trương Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa nhỏ, với mục đích thúc đẩy hơn nữa đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam.

“Chúng tôi đang chờ đón các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý định đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam-đất nước có lực lượng lao động trẻ dồi dào, nền chính trị ổn định và có quan hệ tốt với Nhật Bản”, ông Hiroyuki Moribe nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, Phó Cục trưởng Tạ Hoàng Linh cho biết công nghiệp phụ trợ giữ vai trò chủ chốt của ngành công nghiệp nói riêng và hoạt động xuất khẩu nói chung của Việt Nam.

Do đó, triển lãm lần này không chỉ góp phần tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, mà còn đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao công nghệ, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực.

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ có hai hội thảo về Chính sách thúc đẩy công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam và Chương trình hợp tác cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Năm 2008, thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 16 tỷ USD, vượt 3 tỷ USD so với mục tiêu mà lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra cho năm 2010.

Tuy nhiên 8 tháng đầu năm nay, con số này chỉ đạt 3,9 tỷ USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 10, Nhật Bản có 1.154 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 17,7 tỷ USD, đứng thứ 4 trong tổng số 89 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam./.