Mô hình nút giao thông lập thể tại ngã ba Huế sau khi hoàn thành thi công
Nút giao thông ngã ba Huế được xây dựng theo nút giao lập thể hình xuyến hoàn chỉnh kết hợp cầu vượt gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm thành phố và ngược lại.
Ngã ba Huế là nút giao thông có mật độ và lưu lượng tham gia giao thông cực lớn: 15.000 lượt ôtô các loại/ngày, 40 lượt tàu hỏa/ngày; 10.000-80.000 lượt xe hai bánh/ngày.
Nút giao thông này còn nằm trên đoạn đường “xe dù-bến cóc” nên tình hình an toàn giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giao cắt dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng, là một trong những nút giao thông nhức nhối của đường bộ Việt Nam.