Củng cố đồng bộ hạ tầngNói đến hạ tầng ở đây không phải lại mở đường, xây cầu. Nếu được thế thì là điều mừng, nhưng nhìn lại đường phố Hà Nội hiện nay còn rất nhiều bất cập, thiếu đi sự hiện đại. Tối thiểu nhất là vạch sơn ngăn các làn đường và chỉ đường. Hiện nay, nhiều tuyến đường ở Hà Nội thiếu vạch sơn, biển chỉ dẫn. Có nơi có biển chỉ dẫn những thiếu vạch sơn phân định làn xe. Một số tuyến thì mặt đường gập gềnh. Những nắp hố ga sâu hoắm so với mặt đường như đặt bẫy người đi. Điển hình nhất là tuyến đường Nguyễn Trãi tại quận Thanh Xuân. Đây là một trong những tuyến đường có mật độ xe lưu thông đông nhất thành phố Hà Nội từ sáng sớm đến đêm khuya, nhưng nó đang hội đủ những bất cập nêu trên.
|
Biển chỉ dẫn cho có vì trên biển có 5 làn đường, nhưng dưới đường chỉ duy nhất 1 vạch kẻ giữa. Đường Giáp Bát. |
Chỉ cần chỉnh trang nâng cấp bề mặt, kẻ lại vạch sơn, biển chỉ dẫn rõ ràng thì bộ mặt tuyến phố cũng sẽ thể hiện nét đẹp văn minh lên rất nhiều. Có vạch sơn, biển chỉ dẫn rõ ràng thì việc cảnh sát giao thông mới có cơ sở để bắt lỗi xử phạt các chủ phương tiện đi không đúng làn đường.
Cùng với đó, muốn người dân giảm bớt lượng xe cá nhân thì không có cách nào khác là tăng việc phục vụ của phương tiện công cộng.
|
Đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) luôn đông nhất Hà Nội, nhưng không vạch sơn. Mặt đường gập gềnh. |
|
Những chiếc nắp ga chìm sâu dưới mặt đường như thế này khá nhiều. |
Điều đáng nói ở đây là chỉ có 1 tuyến buýt nhanh nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra cũng cần các loại hình phương tiện khác kết nối sao cho thuận tiện nhất nhu cầu đi lại của người dân. Như vậy, việc hoạch định lại hạ tầng giao thông tại Hà Nội cần một giải pháp đồng bộ cả về các công trình xây dựng, các biển báo thiết chế giao thông, phương tiện công cộng phục vụ được nhu cầu cho người dân đi lại thuận tiện.
Kiên quyết xử lý vi phạm để nâng cao ý thức của người dânCó lẽ nhìn ra Hong Kong, Pattaya, Băng Cốc thì quả là xa xôi. Nhưng phải khẳng định rằng: Ở đâu chính quyền và cơ quan chức năng thực hiện nghiêm luật thì ở đó trật tự và văn minh đô thị được đảm bảo.
|
Người dân Hải Phòng chấp hành tốt Luật Giao thông, đi đúng làn đường, phần đường. Tại đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh Zing.vn |
|
Biển báo rõ ràng nên việc chấp hành Luật Giao thông của các chủ phương tiện cũng rõ ràng. Tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hải Phòng. Ảnh Zing.vn |
Gần đây, tờ điện tử Zing.vn đã có bài viết và những hình ảnh đăng tải về hình ảnh trật tự giao thông ở TP Hải Phòng. Zing.vn đã chụp được ảnh tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Phạm Văn Đồng. Đây là 2 tuyến đường của luôn đông xe nhất của Hải Phòng nhất là xe container về cảng Hải Phòng và cảng Đình Vũ.
Nhiều năm về trước, tuyến đường Nguyễn Văn Linh cũng đã được báo chí nói đến vì nạn tắc đường hàng ki-lô-mét do xe container đi từ quốc lộ 5 về cảng Hải Phòng và ngược lại. Để tránh ùn tắc đường, giúp cho người dân đi có trật tự thì trước hết các làn xe được kẻ vạch sơn phân định rõ làn xe máy, làn xe ô tô. Những tháng đầu người dân chưa quen thì việc kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt được cảnh sát giao thông Hải Phòng thường xuyên thực hiện. Chính sự giáo dục thường xuyên cùng với việc xử phạt nghiêm minh đã tạo cho người dân tham gia giao thông trong trật tự và tạo ra nét đẹp văn minh cho đô thị.
|
Đường Trường Chinh mới cũng không có vạch phân làn đường. Xe muốn đi ngược xuôi đều được. |
|
Không có làn đường, mặc dù phóng viên đã chọn thời điểm vắng xe để chụp nhìn thấy đường không vạch, nhưng xe đi rất lộn xộn. |
|
Sự không đồng bộ về hạ tầng, không xử lý kiên quyết nên các phường tiện vẫn cứ đi vào đường cấm đi của xe buýt BRT. |
Trở lại đô thị Hà Nội, ngoài việc thiếu biển báo để người dân chấp hành thì việc giáo dục và xử phạt chưa được thường xuyên. Sự không đồng bộ về hạ tầng, phương tiện phục vụ người dân vẫn mãi làm cho chính quyền, cơ quan chức năng các cấp bế tắc trong cách quản lý, vận hành đô thị tại Hà Nội.