Kinhtedothi - Từ ngày 1/6, giá trần 25 mặt hàng sữa do Bộ Tài chính quy định đã chính thức có hiệu lực và được áp dụng trong vòng 6 tháng. Mặc dù, việc áp giá trần đối với khâu bán buôn sẽ được lùi thời gian, chậm nhất là sau 10 ngày kể từ ngày quy định này có hiệu lực và trong khâu bán lẻ chậm nhất là sau 20 ngày, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều nhãn sữa đã rục rịch giảm giá bán.
Hầu hết các chủ cửa hàng sữa được hỏi đều cho biết, đã nhận được thông báo của các hãng sữa về việc giảm giá, mặc dù theo quy định đến ngày 21/6 mới là hạn cuối cùng. Nhiều nhãn sữa có mức giảm tương đối lớn, khoảng 25% so với giá bán hiện nay trên thị trường. Cá biệt có dòng sản phẩm giảm giá tới 33% như Enfagrow (1,8kg), giảm 272.000 đồng/hộp; Enfamil A+ 900g giảm 153.000 đồng/hộp. Nhiều nhãn sữa của Abbott cũng chính thức giảm giá khoảng 13 - 16%. Cụ thể, Abbott Grow 3 (900g) từ 309.700 đồng xuống còn 267.900 đồng (giảm 13,5%); Grow G-Power vanilla (900g) giá 435.000 đồng xuống còn 372.600 đồng (giảm 14,3%)… Trong khi đó, các dòng sản phẩm của Vinamilk dự kiến cũng sẽ giảm từ 6.000 đồng đến hơn 32.000 đồng/hộp từ ngày 20/6 tới.
Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Siêu thị Hapro. Ảnh: Việt Trần
|
Theo chị Thu Hà, chủ một đại lý sữa trên phố Hàng Buồm, hiện một số DN sản xuất, kinh doanh, phân phối sữa đã có thông báo hỗ trợ giá sữa gửi cho các cửa hàng, đại lý. Thậm chí, nhiều DN kinh doanh sữa cam kết hỗ trợ đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới mà các cửa hàng đã nhập từ trước, để giúp giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng theo mức giá trần. Tại nhiều cửa hàng, tờ thông báo được dán công khai. Như vậy, có thể thấy, sau những động thái cương quyết của cơ quan quản lý, các DN sản xuất, kinh doanh sữa đã có những động thái tích cực để giảm giá mặt hàng thiết yếu này. Và như vậy sẽ có thêm hàng triệu trẻ em có cơ hội được tiếp cận với các sản phẩm sữa có mức giá hợp lý hơn.
Theo những thông tin mới nhất từ Bộ Tài chính, một số DN sữa như Abbott, Mead Johnson… đã gửi văn bản cam kết tuân thủ trần giá sữa. Như vậy, với các cam kết này, có thể thấy mức giá trần do Bộ Tài chính quy định nằm trong khả năng chấp nhận của DN.Trước lo ngại của người dân về việc doanh nghiệp sữa có thể lách quy định trần giá sữa bằng cách thay đổi nhãn hàng để ra khỏi danh mục áp trần giá sữa, đại diện Bộ Tài chính trong buổi họp báo mới đây khẳng định, đã lường trước những tình huống này. Theo đó, Bộ đã quy định, bất kỳ nhãn sữa mới nào cũng đều phải làm thủ tục đăng ký giá. Và sau 5 ngày kể từ khi DN nộp hồ sơ đăng ký, Bộ Tài chính sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm.