Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg.
Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.200 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay đi ngang so với cùng thời điểm hôm qua. Tuần trước, giá tiêu mất 3.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 3.000 đồng/kg ở vùng Đông Nam Bộ. Thị trường hiện đang giữ ổn định cuối tuần trước, giao dịch thực tế ít. Các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6, chưa tính hợp đồng xuất bổ sung trong kỳ, do vậy nhu cầu mua hiện tại thấp. Trong khi đó năm nay nông dân chủ động giữ hàng nhiều, chỉ bán ra khi cần, cho nên thị trường không có biến động lớn.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, hiện cán cân cung cầu năm 2022 chuyển dần về trạng thái cân bằng. Tổng lượng tồn và sản xuất vẫn đủ đáp ứng nhu cầu. Do vậy nếu không có các yếu tố đột biến, như việc tăng mua từ Trung Quốc thì khó có thể có những đợt tăng mạnh. Đồng thời, kỳ vọng giá tăng đang khuyến khích nông dân chăm sóc và đầu tư vườn tiêu, do đó nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sản lượng có khả năng tăng ở Việt Nam và Brazil trong năm sau.
Sự kiên định của Trung Quốc trong việc thực hiện chính sách “Zero Covid” không chỉ khiến chuỗi cung ứng nội địa đứt gãy mà còn tác động đến giá hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới. Nguyên nhân khi xuất khẩu sang Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm, đồng thời một số lô hàng hồ tiêu đang bị kẹt ở cửa khẩu có thể sẽ bị bán ngược lại Việt Nam để cắt lỗ sẽ gây áp lực lên giá tiêu trong nước. Đây cũng là một phần nguyên nhân kìm giá tiêu trong nước thời gian qua.
Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn vận tải biển có thể trở nên trầm trọng hơn sau khi các biện pháp phong tỏa và hạn chế của Trung Quốc được nới lỏng bởi sẽ có sự bùng nổ lượng hàng hóa vận chuyển, từ đó tạo sức ép lớn đối với giá cước giao ngay.
Ở chiều ngược lại, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, hầu hết quốc gia đã trở lại bình thường và sống an toàn với Covid, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phục hồi kinh tế. Do đó, các chương trình xúc tiến thương mại cũng được kỳ vọng trong năm 2022 sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng sau 2 năm bị gián đoạn.