Giá vàng hôm nay 11/9: Giảm mạnh bởi áp lực bán ròng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (11/9), giá vàng trên thị trường quốc tế đảo chiều giảm mạnh. Đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục tăng đã khiến cho giới đầu tư quay lại bán ròng kim loại quý, đẩy giá vàng giảm mạnh.

Áp lực từ đồng USD
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.787 USD/ounce, giảm gần 7 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.787 USD/ounce, giảm hơn 8 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sau thông tin cuối tuần trước số liệu việc làm tại Mỹ không được như mong đợi đã khiến đồng USD lùi sâu, chỉ số Dollar-Index đã xuống dưới mức 92 điểm, giúp vàng tăng lên trên mốc 1.800 USD/ounce.
Tuy nhiên, tuần này giá vàng thế giới đã chịu áp lực bởi các thông tin kinh tế tích cực từ khu vực kinh tế châu Âu nói chung và Đức nói riêng, hay xuất khẩu ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 8. Ngày 9/9, Bộ Lao động Mỹ còn công bố số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua tại Mỹ đáng khả quan, giảm 35.000 xuống 310.000 đơn, thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2020.
Hoạt động thương mại tích cực và số liệu việc làm tích cực đã giúp đồng USD tăng giá mạnh, chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh trong giỏ những đồng tiền chính thanh toán quốc tế sáng nay tiếp tục tăng 0,18% lên 92,642 điểm trên thị trường quốc tế, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng tăng khá, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,326%.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh lên đã khiến giới đầu tư không còn kiên nhẫn nắm giữ vàng. Quỹ ủy thác vàng hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust đã quay lại bán ròng kim loại quý. Trong ngày 9/9 quỹ này đã bán ra 0,35 tấn vàng, lượng vàng của quỹ hiện chỉ còn 998,17 tấn. Kết tuần, giá vàng thế giới đã giảm mạnh 33 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.
Thị trường đang dồn tâm điểm vào chỉ số giá sản xuất (PPI) - đo lường mức độ biến động giá bán của các nhà sản xuất của Mỹ trong tháng 8. PPI tháng 8 của Mỹ dự báo tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,6% so với tháng 7. PPI lõi tháng 8 được dự báo tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia nhận định, nếu số liệu PPI tốt hơn hoặc bằng dự báo thì đồng USD tiếp tục mạnh lên, điều này sẽ đẩy giá vàng lùi sâu. Ngược lại, PPI yếu hơn dự báo, cơ hội cho vàng đi lên.
Tuy nhiên, thị trường cũng cần nhìn nhận thêm những thông tin tích cực đối với nền kinh tế đó là: Tổng thống Mỹ ông Biden mới thông báo kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó bắt buộc tiêm vaccine đối với một số đối tượng như: Các DN có trên 100 lao động trở lên phải tiêm phòng cho công nhân, người lao; tiêm phòng vaccine cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế, tiêm phòng cho học sinh từ 12 tuổi trở lên, thực hiện xét nghiệm và đeo khẩu trang nơi công cộng và trong làm việc.
Mặc dù vẫn còn những ý kiến trái chiều về kế hoạch này của Tổng thống Mỹ, tuy nhiên theo chuyên gia điều này thực hiện được thì nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi mạnh. Như vậy, sẽ đẩy giá vàng lùi sâu.
Thị trường trong nước ảm đạm
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do và các DN trong nước đều không có điều chỉnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,6 - 57,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,6 - 57,32 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,6 - 57,75 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,15 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,7 - 57,7 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên hôm qua, đơn vị này đã tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn cũng tiếp tục không có điều chỉnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,4 - 51,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50 - 52 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước tuần qua chỉ có SJC trên thị trường tự do điều chỉnh tăng- giảm theo xu hướng thế giới. Còn vàng SJC và vàng nhẫn tại các DN hầu hết không có điều chỉnh giá ngay đầu phiên. Sự điều chỉnh giá của các DN chỉ diễn ra trong thời gian giao dịch.
Nhìn chung thị trường vàng trong nước trong những ngày giãn cách xã hội diễn ra ảm đạm. Nguyên nhân chính là bởi nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh vàng tại những tỉnh thành phố lớn phải đóng cửa để phòng dịch. Việc giao dịch online cũng bị hạn chế bởi vàng là loại vật chất, khi giao nhận gặp nhiều khó khăn nếu đầu tư.