Mặc dù nhu cầu mua xe cuối năm tăng cao nhưng nguồn cung từ các nhà sản xuất lớn hơn nên hiện tại, giá xe máy Honda, Yamaha đang giảm mạnh, có mẫu xe giảm dưới giá đề xuất tới 2,5 triệu đồng.
Theo khảo sát của PV ngày 15/12 tại một số đại lý ủy nhiệm của Honda, Yamaha (hai thương hiệu xe máy đang chiếm khoảng 93% thị phần của thị trường xe máy Việt Nam) khu vực Hà Nội, mặt bằng giá xe máy phổ thông đang có xu hướng giảm mạnh trong khoảng một tháng trở lại đây, trong đó đa số các loại xe ga Honda đều có mức giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam.
Giá xe máy đang có xu hướng giảm mạnh. Ảnh: QT
|
Mẫu xe ga dành cho nữ bán chạy hàng đầu thị trường là Lead 125 bản cao cấp đang giảm giá khá mạnh, hiện bán ra ở mức 40 - 40,3 triệu đồng, giảm khoảng 800 nghìn đồng so với giá hồi tháng 11, mặc dù vẫn còn cao hơn giá đề xuất từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng. Lead 125 bản tiêu chuẩn giảm nhẹ xuống mức 38,8-39 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 1,3 -1,5 triệu đồng.
Ra mắt hồi tháng 9, Vision 2014 có sự lột xác về thiết kế và đặc biệt là sự phổ cập về công nghệ eSP, dừng cầm chừng, khởi động điện của Honda dành cho mẫu xe ga giá thấp nhất của mình. Nhờ đó giá bán thực tế của xe lập tức tăng mạnh 3-4 triệu đồng sau khi được tung ra thị trường. Ở thời điểm hiện tại, giá Vision 2014 đã hạ nhiệt hơn khoảng 2 triệu đồng, bán ra ở mức 31 – 31,8 triệu đồng tùy màu. Tuy vậy mức giá này vẫn cao hơn đề xuất 1 - 1,8 triệu đồng.
Mẫu xe ga thuộc hàng cao cấp của Honda là SH đang có diễn biến trái chiều tùy phiên bản động cơ: trong khi SH 125i có giá bán thực tế khoảng 68 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 2 triệu đồng, thì SH 150i có giá bán 79 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 1 triệu đồng. Người em SH mode hiện tại có giá bán khoảng 52 triệu đồng, mặc dù đã giảm khoảng 2 triệu đồng so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn giá đề xuất đúng 2 triệu đồng.
Hai mẫu xe ga còn lại của Honda là PCX và Air Blade đều bán dưới giá đề xuất, trong đó Air Blade – mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường xe máy Việt Nam - có mức giảm mạnh nhất tới 2,5 triệu đồng. Cụ thể ở thời điểm hiện tại, Air Blade bản tiêu chuẩn bán ra ở mức 35,5 -36 triệu đồng, thấp hơn từ 2-2,5 triệu đồng so với giá đề xuất và thấp hơn khoảng 500 nghìn đồng so với tháng trước; bản cao cấp và bản sơn từ tính bán ra ở mức tương ứng khoảng 37,7 và 38,7 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 2,3 triệu đồng.
Cùng thời điểm, giá xe ga của Yamaha cũng giảm khoảng 500 nghìn – 1 triệu đồng so với giá đề xuất. Tại khu vực Hà Nội, mẫu xe ga thuộc hàng thứ ba của hãng xe máy Nhật là Luvias FI đang được bán với giá 27 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với giá đề xuất. Mẫu xe ga mới ra mắt Nozza Grande có mức giảm tương tự, bán ra khoảng 39 và 41 triệu đồng tương ứng với bản STD và bản Deluxe; riêng Nozza bản thường có giá bán khoảng 28,3 triệu đồng, giảm 600 nghìn đồng so với giá đề xuất. Mẫu xe ga bán chạy nhất của Yamaha là Nouvo cũng giảm khoảng 500 nghìn đồng so với giá đề xuất 34-36,4 triệu đồng, tùy phiên bản.
Ở mảng xe số, giá của nhiều mẫu xe cũng giảm khá mạnh. Mẫu xe số bán chạy nhất của Honda là Wave Alpha có mức giảm khoảng 700 - 800 nghìn đồng so với mức tương đương giá đề xuất của tháng trước, bán ra hiện chỉ còn khoảng 16,2-16,3 triệu đồng/chiếc. Mẫu xe số thứ hai là Wave RSX có mức giảm mạnh nhất so với giá đề xuất, khoảng 1,3-1,5 triệu đồng, bán ra hiện dao động từ khoảng 18,2-22,5 triệu đồng tùy phiên bản.
Mới được bán ra thị trường đầu tháng 11 vừa qua, mẫu xe số được kỳ vọng của Honda là Blade cũng có mức giảm khoảng 800 nghìn đồng so với giá đề xuất, bán ra ở mức trên dưới 17,3 triệu đồng.
Cùng chung cảnh ngộ, các mẫu xe số Yamaha cũng đang giảm giá mạnh. Mẫu xe số bán chạy nhất của Yamaha là Sirius giảm khoảng 500 nghìn - 1 triệu đồng, trong đó bản cao cấp nhất Sirius FI giảm 1 triệu đồng, bán ra 22 triệu đồng. Mẫu xe côn tay bán chạy nhất thị trường Việt Nam là Exciter đang có giá bán thấp hơn khoảng 300 -500 nghìn đồng so với giá đề xuất 37-40,2 triệu đồng.
Mặc dù các mẫu xe ga và xe số đều giảm so với trước nhưng theo đại diện một số đại lý ủy nhiệm Honda, giá xe máy hiện tại vẫn không phải là thấp nhất, bởi có thời điểm gần như toàn bộ các mẫu xe ga Honda đều bán dưới giá đề xuất.
Theo thống kê sơ bộ của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất Việt Nam thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số toàn thị trường trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái - mức suy giảm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.