Chính phủ Mỹ cho biết đã thu hồi 70,42 tỷ USD trong tổng số 79,68 tỷ USD viện trợ cho GM, Chrysler, Ally Financial Inc., Chrysler Financial và các nhà cung cấp thông qua chương trình “giải cứu” ngành công nghiệp ôtô.
Trước đó, bộ trưởng Tài chính Mỹ - Jack Lew nói với báo chí: Đây là kết quả của một nỗ lực của chính quyền Tổng thống Obama nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính và bảo vệ nền kinh tế khỏi một cuộc đại suy thoái thứ 2”. Chương trình này đã cứu GM và Chrysler khỏi tình trạng phát sản.
Chính phủ đã giải ngân 49,5 tỷ USD cho GM thông qua chương trình cứu trợ, trong khi Chrysler nhận được 11,96 tỷ USD và Ally Financial được 17,17 tỷ USD.
Và theo tính toán của bộ Tài chính Mỹ, số tiền bị thất thoán này được cho là thấp hơn dự đoán khi bắt đầu thực hiện chương trình này vào năm 2009. Ban đầu, Bộ Tài chính ước tính khoản lỗ 44 tỷ USD nhưng đã hạ xuống còn 30 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng Chính phủ Mỹ nên để GM và Chrysler “nếm đòn” để có thể trở nên mạnh mẽ hơn, chấp nhận quá trình đào thảo tự nhiên của thị trường.
Trong khi đó theo một cuộc nghiên cứu của Detroit News, đánh giá rằng riêng sự thất bại của GM có thể cướp đo 1,2 triệu việc làm, cắt giảm thu nhập cá nhân tới 79,5 tỷ USD, 17 tỷ USD thuế thu nhập và thuế an sinh xã hội vào thời điểm năm 2009.
Tuy nhiên, trong thực tế ngành công nghiệp ôtô phục hồi với một tốc độ nhanh hơn so với hầu hết các ngành công nghiệp khác. Lượng tiêu thụ xe con và xe tải đều tăng trong 5 năm trở lại đây và đang trên đường đạt con số kỷ lục 16,5 triệu xe trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2006. GM, Ford và Chrysler đều có lãi trong những năm qua.