Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa diễn ra, trong bài phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tin nhắn rác đang là vấn nạn gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đồng thời Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT&TT cùng các nhà mạng tham gia vào việc xử lý tình trạng này.
Theo Phó Thủ tướng, tin nhắn rác là câu chuyện xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm dịch vụ tới người dân thông qua tin nhắn nhưng nhiều người trong số đó không muốn nhận những tin nhắn này. Mặt khác, cũng xuất hiện một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tin nhắn rác để phát tán lừa đảo người dùng.
"Với trách nghiệm giữ vai trò quản lý trong lĩnh vực viễn thông, Bộ TT&TT cần phải bảo vệ được quyền lợi của nhân dân, chính vị vậy Bộ cần phải đứng ra rà soát lại vấn nạn tin nhắn rác, trên tinh thần đặt lợi ích của số đông người dân lên trên", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Liên quan tới vấn đề này, mới đây Bộ TT&TT cũng đã ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo. Trong đó, yêu cầu Cục Viễn thông tăng cường hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động trả trước, từ đó làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý đối với các đối tượng sử dụng SIM trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Bộ cũng yêu cầu Cục, nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, giám sát giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm giảm số lượng thuê bao ảo, SIM rác và nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước. Tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh thư nhân dân.
Ngoài ra, Cục Viễn thông cũng cần nhanh chóng hoàn thiện và trình Bộ để ban hành Thông tư quy định về kết nối doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và doanh nghiệp viễn thông di động, trong đó quy định chi tiết về đầu số nhắn tin, tỷ lệ phân chia giá cước dịch vụ nội dung thông tin sử dụng tin nhắn ngắn, các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo sự phát triển dịch vụ nội dung một cách bền vững, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ nội dung, góp phần hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Chỉ thị số 82 cũng nêu rõ Cục Viễn thông nghiên cứu, đề xuất quy định quản lý giá cước tin nhắn quảng cáo hợp lý để thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện gửi các tin nhắn quảng cáo đúng theo quy định của pháp luật. Sớm hoàn thiện quy định quản lý dịch vụ điện thoại, nhắn tin trên nền Internet (OTT), trong đó bao gồm các quy định hạn chế tình trạng gửi tin nhắn rác từ Internet. Các đơn vị khác của Bộ cũng tích cực tham gia vấn đề hạn chế nạn tin nhắn rác này, Chỉ thị nhấn mạnh.
Về phía các doanh nghiệp viễn thông, Bộ yêu cầu phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thông báo cho người sử dụng về các vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng rãi và có tính chất nghiêm trọng.
Không những thế doanh nghiệp viễn thông cũng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin hợp tác với mìnhT trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác đồng thời báo cáo Bộ để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.
Mặt khác doanh nghiệp viễn thông phải có hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung một cách hiệu quả theo quy định; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác.
Với hoạt động quảng cáo, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm bảo đảm nội dung tin nhắn rõ ràng, tuân thủ đúng quy định và các tin nhắn quảng cáo chỉ được gửi tới các thuê bao đã đăng ký nhận quảng cáo trước đó và không từ chối nhận quảng cáo. Đối với các tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin về giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.
Ảnh minh họa.
|