Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giám đốc CATP “Mổ xẻ” giao thông Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phát biểu tại cuộc giao ban với các cơ quan báo chí sáng ngày 6/10, người đứng đầu ngành Công an Hà Nội – Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nói rằng dù xe có còi ú riêng nhưng ông liên tục bị tắc đường.

Theo lời của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, hiện nay giao thông Hà Nội đang có nhiều vấn đề cần được mổ xẻ và làm rõ. Việc phân làn đường ở các tuyến đường hiện nay đang khiến lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông hết sức vất vả.

Với quân số hơn 1500 người (gồm CSGT và thanh tra giao thông), Công an Hà Nội đang phải gánh gồng nhiều vấn đề. Cảnh sát giao thông còn nhiều việc khác để làm chứ không đơn giản chỉ để làm mỗi nhiệm vụ đi phân làn ở các tuyến đường như hiện nay.

Về vấn đề phân làn đường ở các tuyến phố hiện nay trên địa bàn Hà Nội, Trung tướng Nhanh cho biết, UBND TP Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ từ đó thành phố có chủ trương tiến tới phân làn trên toàn thành phố. Trước đây việc phân làn đã được tiến hành song đều thất bại, đợt tiến hành phân làn lần này kết quả cụ thể như thế nào còn phải chờ đợi.

Người đứng đầu ngành Công an Hà Nội tỏ ra bức xúc khi nói về tình trạng thời gian qua trên địa bàn luôn xảy ra tình trạng tắc đường “Mặc dù xe của tôi có còi ú riêng nhưng qua quan sát đi trên các tuyến phố tôi luôn bị tắc đường. Hiện số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông gây ra tình trạng quá tải. Trong khi đó việc phân làn ở các tuyến phố đang nảy sinh ra những vấn đề mới”.

Việc phân chia làn đường dành cho ô tô thì lớn trong khi xe máy là phương tịện chủ yếu và tham gia lưu thông đông, nhiều nhất trên phố lại bé hơn vì thế gây nên tình trạng tắc nghẽn. Đây là hệ quả của hạ tầng cơ sở không đủ, thiếu sự phù hợp. Bên cạnh đó, việc tham gia lưu thông của các phương tiện xe máy trên các tuyến phố phân làn này cũng có những bất cập. Đó là việc phân chia làn khiến nhu cầu đi, quẹo, rẽ của người điều khiển phương tiện xe máy gặp thêm trở ngại. Người dân không thể cứ đi thẳng mãi, tới ngã tư, đoạn rẽ thì họ phải rẽ nhưng nếu gặp tuyến đường phân làn thì họ buộc phải cắt ngang đầu xe ô tô như thế là nguy hiểm và bất cập.

Vẫn theo lời của Tướng Nhanh, ý thức tham gia giao thông của người dân là rất kém. Muốn cải thiện được tình hình, theo Tướng Nhanh cần phải đưa người dân trở về với thời bao cấp đó là ý thức xếp hàng, trật tự có lề lối. Hễ cứ ùn tắc là người dân lại phóng xe lên vỉa hè, ai cũng muốn lên trước chính vì thế mới xảy ra ùn tắc. Nếu người dân ý thức từ từ “xếp hàng” theo thứ tự thì sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc. Việc lưu thông có thể chậm lại song sẽ không xảy ra tình trạng ùn ứ như hiện nay.