Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giảm giá để tăng sức mua

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Do sức mua các mặt hàng điện máy đều sụt giảm khiến các siêu thị còn tồn một lượng hàng lớn. Trong khi sức mua những tháng cuối năm được nhận định là khó tăng mạnh, các siêu thị, nhà phân phối phải tìm đủ mọi cách khác nhau để tăng doanh thu.

Tồn kho lớn

Đại diện nhiều siêu thị điện máy phản ánh, sức mua nhóm hàng điện máy trong hai tháng 10 - 11/2012 giảm từ 30 - 50% so với tháng 8 và 9 vốn là những tháng khó bán hàng. Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, hiện, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,4% so với tháng 10/2012 và tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Không chỉ có các siêu thị điện máy mới tồn kho lượng hàng hóa lớn mà cả các công ty sản xuất cũng đang lâm vào tình trạng tương tự. Số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho thấy, hiện tại thị trường Việt Nam còn tồn ước chừng 400.000 chiếc tivi LED của nhiều thương hiệu lớn như LG, Toshiba, Samsung… Việc vẫn còn một lượng lớn hàng tồn kho nên vào thời điểm cuối năm, hầu hết các siêu thị điện máy đều dè dặt trong việc nhập hàng để bán dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán. Ông Đinh Anh Huân, Tổng Giám đốc Dienmay.com, cho biết, những năm trước, từ tháng 9 các nhà bán lẻ đã đặt hàng phục vụ Tết với lượng hàng tăng từ 150 - 200% so với lượng hàng bán ra (bình quân theo tháng) trong năm đó. Nhưng năm nay, nhiều nhà bán lẻ chỉ chuẩn bị lượng hàng tăng từ 50 - 60%.

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa cũng có sự thay đổi đáng kể, thay vì nhập hàng cao cấp, hiện có đến 60% lượng hàng bày bán tại các siêu thị là nhóm hàng phổ thông có mức giá trung bình.

Giảm giá để tăng sức mua - Ảnh 1

Nhân viên Siêu thị Pico giới thiệu các sản phẩm giảm giá cho khách hàng.

Tiêu thụ cách nào?

Từ nay đến 23/12, hệ thống Siêu thị Nguyễn Kim đưa ra chương trình khuyến mại "BigBang", giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm với mức giảm dao động từ 10 - 30% so với giá niêm yết. Hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn cũng tung chương trình khuyến mại với chủ đề "Ngày rực lửa giảm giá từ 10 - 49% so với giá niêm yết" bắt đầu từ ngày 7 - 31/12. "Khác với các mùa mua sắm cuối năm trước đây, mùa mua sắm năm nay, Siêu thị điện máy Chợ Lớn cam kết không hạn chế số lượng vì lượng hàng năm nay còn khá nhiều" - đại diện siêu thị cho biết.

Song song với việc giảm giá trực tiếp trên giá bán sản phẩm, nhiều siêu thị còn liên kết với các ngân hàng hoặc website  mua sắm hàng hóa giảm giá một lần nữa nhằm kích cầu mua sắm. Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim thu hút khách hàng tham gia chương trình bằng việc hợp tác với các ngân hàng giảm thêm 10 - 20% khi khách thanh toán bằng thẻ Master hoặc Visa Card, hoặc bán trả góp với lãi suất 0%. Siêu thị điện máy Media Mart phối hợp với Công ty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình (đơn vị quản lý cổng thanh toán trực tuyến: ngânlượng.vn) giảm thêm 10% tổng hóa đơn mua hàng cho khách hàng mua sắm trên website của siêu thị và thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến: ngânlượng.vn.

Nhằm hỗ trợ các siêu thị điện máy trong việc tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp sản xuất cũng đã có những hành động thiết thực. Ông Tomoyuki Haba, Giám đốc kinh doanh Sony Việt Nam chia sẻ, mùa mua sắm cuối năm nay, Sony đã chuẩn bị chương trình bán sản phẩm kèm quà tặng và đưa ra giá sản phẩm hợp lý để khách hàng có thể tiếp cận. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các nhà phân phối lớn trong việc tăng cường dịch vụ chăm sóc cho khách hàng. Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất và cả ngân hàng đang hình thành sự liên kết nhằm kích cầu tiêu dùng hàng điện máy những tháng cuối năm. Sự liên kết này cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng điện máy trong những tháng cuối năm, giải pháp mà hầu hết các siêu thị đưa ra là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, từ đó kích cầu mua sắm cuối năm.