Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giám sát cạnh tranh giữa Uber, Grab với taxi truyền thống

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan thuộc hệ thống của Bộ Công Thương giám sát taxi Uber, Grab có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi thông thường và chính ở trong hãng của Uber, Grab”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Chiều 3/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, phóng viên đặt câu hỏi về việc hiện các hãng taxi truyền thống phản ánh sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi Uber, Grab, thường xuyên có tình trạng khuyến mãi kéo dài, phá giá thị trường, cạnh tranh với taxi truyền thống: “Xin hỏi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính về việc quản lý giá thế nào? Quan điểm của 2 Bộ về tạo sự công bằng của Uber, Grab với taxi truyền thống thế nào?”.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hiện Uber, Grab là ngành vận tải nhiều nước trên thế giới triển khai. Việt Nam đang phát triển loại hình gọi xe ứng dụng công nghệ thông tin thông qua smart phone và nó rất thuận lợi cho người tiêu dùng.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Có thể nói, đây là một trong những vấn đề trong cách mạng công nghiệp 4.0 các nước thế giới nhắc đến. Đây là loại hình vận tải rất tiên tiến mà chúng ta thấy rằng người dân rất hưởng ứng. Và để triển khai vấn đề này, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có đánh giá quản lý tốt hơn với các taxi truyền thống.
Thứ trưởng cho biết, vừa rồi Bộ Giao thông Vận tải có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh.

Có thể nói, đến nay có đến gần 10 hãng taxi của Việt Nam cũng đã thiết lập được phần mềm để có thể ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng.
Đồng thời, chúng tôi cũng đã yêu cầu những hãng taxi như Uber, Grab... thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành. Đây là loại hình gọi xe bằng xe hợp đồng.
Chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này thì chỉ được cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như là các điều kiện ràng buộc khác.
Trên thực tế như vừa rồi, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở Giao thông Vận tải trên cả nước kiểm tra. Có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm, tức là không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Chúng tôi đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm.
Đến nay, đối với Grab, Easy... người ta thực hiện trên các loại hình taxi của họ có phù hiệu logo rất dễ, còn riêng với Uber dùng hình thức xe hợp đồng thì chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp Uber phải đăng ký. Ngoài đăng ký về hoạt động, về cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải phải được các Sở Giao thông Vận tải các địa phương cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phải chịu các điều kiện quản lý giống như các doanh nghiệp vận tải của các hãng taxi khác.
Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương rất quan tâm đến cạnh tranh lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

“Với vấn đề cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan thuộc hệ thống của Bộ Công Thương giám sát taxi Uber, Grab có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi thông thường và chính ở trong hãng của Uber, Grab”, Thứ trưởng nói.
Thứ hai, quyền lợi của người tiêu dùng thời gian gần đây, đa phần có sự đánh giá tốt về giá cũng như chất lượng. Tuy nhiên để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng được bền vững thì Bộ Công Thương cũng kết hợp với Bộ Giao thông Vận tải để làm tốt công tác này.