- Ông đánh giá thế nào về động thái của Bộ Giao thông vận tải khi cho biết sẽ sửa đổi, bỏ quy định buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe (còn thời hạn hoặc vô thời hạn) sang loại thẻ PET, nếu không đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết đã bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) “tuýt còi” hôm qua 30/11?
- Rõ ràng việc bắt người dân làm từ cái nọ sang cái kia là không phù hợp, bởi khi còn thời hạn sử dụng thì giá trị pháp lý như nhau. Giấy phép lái xe còn thời hạn thì vẫn sử dụng được. Câu chuyện này cũng giống như việc đổi chứng minh nhân dân vậy. Chúng tôi cho phép người dân sử dụng chứng minh nhân tới khi hết thời hạn sử dụng 15 năm mới phải đi đổi, ngành công an vẫn công nhận những chứng minh nhân dân cũ nhưng còn thời hạn.
Nếu bắt buộc đổi giấy phép lái xe từ loại bìa giấy sang thẻ PET thì chắc chắn không phù hợp, bởi những việc ấy đều do Nhà nước ban hành, quy định nên phải chấp nhận giá trị sử dụng cho tới khi hết thời hạn.
|
Thiếu tướng Trần Thế Quân (Ảnh: Tiền Phong) |
Nếu người dân thích đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET vì thấy tiện ích hơn thì đó là quyền của họ. Như thế mới bớt phiền hà cho người dân.
- Trong các quy định hiện hành thì CSGT cũng không thể xử phạt đối với người sử dụng giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc vô thời hạn (xe máy) nếu họ không đổi giấy phép sang loại thẻ PET?
- Đúng như vậy. Giấy phép lái xe còn giá trị thì không ai xử phạt được chuyện đó. Tất nhiên Bộ Giao thông vận tải có quyền quy định về việc này nhưng nên làm như thế nào cho thuận lợi với người dân là tốt nhất.
- Đề án cấp giấy phép lái xe thẻ PET khá lớn và rất tốn kém rất nhiều nhưng có không ít ý kiến đặt ra là tại sao nó không được kết nối dữ liệu với Bộ Công an, cụ thể là Cục CSGT để phối hợp, trao đổi thông tin trong kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường?
- Đúng rồi. Mỗi cơ quan xây dựng một cơ sở dữ liệu là cần thiết nhưng cần tính tới chuyện kết nối thông tin để tránh phiền hà cho người dân và thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước. Chính vì thế khi xây dựng cơ sở dữ liệu cần có sự phối hợp, kết nối, tương thích đồng bộ được với nhau là tốt nhất.
|
Hàng trăm người dân vây kín Bưu điện Thị xã Dĩ An, Bình Dương để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET vì sợ phải sát hạch lại lý thuyết (Ảnh: Đăng Lê) |
Hai lĩnh vực này đều liên hệ với nhau, nếu phối hợp với nhau được thì sẽ giảm chi phí, đỡ phiền hà với người dân thì tôi nghĩ nên theo hướng đó. Từng đề án đều có cơ quan thẩm quyền phê duyệt cả nhưng trong điều kiện như hiện nay thì các cơ sở dữ liệu nên kết nối với nhau.
Như ở rất nhiều nước, chỉ cần ra đường cầm chiếc thẻ căn cước công dân hay giấy phép lái xe là họ có thể biết được ngay thông tin về chủ nhân của nó nhờ sự kết nối chung, xem anh đã có thẻ xanh, đã nhập cư chưa, ở đâu,... Kết nối được thông tin về người dân giữa các cơ quan quản lý sẽ tốt hơn và trong túi người dân khi ra đường cũng bớt đi các loại giấy tờ.
- Xin cảm ơn ông!
“Tác động rất lớn đến người dân và xã hội” Trong văn bản “tuýt còi” Thông tư số 58/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch,cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) khẳng định việc Bộ Giao thông vận tải bắt buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ giấy bìa sang vật liệu PET và phải sát hạch lại lý thuyết nếu không chuyển đổi là “không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất”, “tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”. Quy định này đã gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, đổ dồn đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ PET ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua. Trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải trong ngày hôm qua (30/11), Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, khi ban hành quy định sử dụng vật liệu và công nghệ mới đối với giấy phép nói chung và giấy phép lái xe nói riêng, Nhà nước cần phải có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi của những người đã được cấp giấy phép bằng vật liệu và công nghệ trước đó. Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội nên cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp. |