Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội đặt mục tiêu đạt hơn 23,6 triệu lượt khách du lịch

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch phát triển Du lịch (DL) TP năm 2017, do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ký chiều 23/2.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2017, thu hút 23,61 triệu lượt khách DL, tăng 8% so năm 2016, trong đó, khách quốc tế đạt 4,3 triệu lượt, tăng 6% so năm 2016; hơn 19,3 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4%.
Để thực hiện mục tiêu trên, TP phấn đấu công nhận khách sạn (KS) từ 3 đến 5 sao đạt 80 KS (tăng 25% so 64 KS hiện có); số KS từ 1-2 sao là 600 KS, tăng 25% (năm 2016 có 476 KS); Tổng thu từ khách DL đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so năm 2016.
 Ảnh minh họa 
Đáng lưu ý, TP sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển DL đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, lập quy hoạch phát triển DL Ba Vì - Suối Hai thành khu DL quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phối hợp với các quận, huyện, lập quy hoạch, đầu tư, bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp với DL tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); Dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) trở thành điểm DL đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Cùng với đó, TP sẽ phát triển các sản phẩm DL chất lượng cao, gắn với với xây dựng thương hiệu DL Thủ đô và đưa các sản phẩm này vào khai thác, phát triển tại những điểm có tiềm năng DL lớn, như: Khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình (gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công viên Bách thảo), gắn với di sản thế giới: Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Quốc Tử Giám; Khu vực phố cổ, phố cũ quận Hoàn Kiếm; khu vực xung quanh Hồ Tây; các khu di tích Cổ Loa, đền Hai Bà Trưng, núi Sóc; hồ Đồng Quan; khu vực chùa Hương, thắng cảnh Hương Sơn, hồ Quan Sơn, Tuy Lại; khu vực Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, chùa thầy, chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Dệt lụa Vạn Phúc; sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), DL cộng đồng (Homestay); DL kết nối giữa phố nghề với làng nghề truyền thống và một số làng nghề tiêu biểu trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP sẽ xây dựng các tuyến, tour DL kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; với các địa phương trong nước…

Thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường thương DL. Trong đó, phối hợp và giám sát Mạng tin tức truyền hình cáp (CNN - Mỹ), tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội như nội dung ký kết, đảm bảo chất lượng; Thiết kế, sản xuất các sản phẩm quà tặng DL; ấn phẩm quảng bá DL…; Tổ chức đón đoàn các DN và báo chí Anh, Nhật bản, pháp, Thái Lan…, đến khảo sát Điểm đến DL Hà Nội; Tổ chức tham gia hội chợ DL quốc tế và Road show tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Anh, Đức; tham dự hội nghị Ban Điều hành Tổ chức xúc tiến DL các TP châu Á- Thái Bình Dương (TPO)…

Bên cạnh đó, TP cũng tăng cường nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển DL. Cụ thể, TP sẽ xây dựng quy chế phối hợp với các lực lượng liên ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong lĩnh vực DL. Tiến hành xây dựng và phân tích bộ dữ liệu, số liệu thống kê và các chỉ tiêu về DL; chuẩn hóa các bài thuyết minh tại các điểm DL. Xây dựng và ban hành quy định về ứng xử văn minh khi tham gia hoạt động DL ở Hà Nội. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN, tổ chức, cán nhân tham gia lĩnh vực phát triển DL. Tăng cường hợp tác, liên kết với các DN, các ngành, địa phương trong nước và các quốc gia có tiềm năng hợp tác phát triển DL…