Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 27-6-2019 của UBND TP Hà Nội về chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn Hà Nội, sáng 22/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Triển khai mô hình kinh doanh xanh hướng tới phát triển bền vững lĩnh vực phân phối dịch vụ".

Trao đổi tại hội thảo, đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là quá trình thúc đẩy sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả, hạ tầng bền vững và bảo đảm tất cả mọi người được tiếp cận tới các dịch vụ cần thiết, thân thiện môi trường. Trong chương trình hành động quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững thì rất cần thúc đẩy sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững; xanh hoá hệ thống phân phối và phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; thay đổi hành vi tiêu dùng, giảm thiểu tái chế, tái sử dụng chất thải...
 Người tiêu dùng mua nông sản sạch tại siêu thị Big C

Hiện nay, tại Việt Nam, hoạt động sản xuất còn kém hiệu quả và gây gánh nặng cho nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc sản xuất và tiêu thụ bền vững. Người dân vẫn có thói quen sử dụng túi nylon, túi nhựa dùng một lần... Hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa đổ ra biển, khoảng 280 nghìn tới 730 nghìn tấn mỗi năm.
 Đại diện Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tại hội thảo đã nêu cao tầm quan trọng của việc sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng tới tiết kiệm nguồn nguyên liệu, năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng thời, giới thiệu các chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững như chương trình Văn phòng xanh, giúp tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, giấy in, giảm phát thải rác và phát thải khí nhà kính. Hãng thời trang Bò sữa Boo.LTd thì sử dụng cotton hữu cơ thay thế vải cotton thường, sử dụng mực in thân thiện môi trường, sử dụng giấy Kraft để in mác sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích khách hàng sử dụng túi canvas, mang túi quay lại mua hàng được giảm thêm 10 nghìn đồng/hoá đơn... 
Hay như Dự án Quỹ Uỷ thác Tín dụng xanh "Thay đổi lò hơi" đã hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thay đổi từ lò hơi đốt than nạp nhiên liệu thủ công sang lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu từ vỏ trấu, mùn cưa, phụ phẩm nông nghiệp..., đã giúp giảm tới 3.900 tấn phát thải khí CO2/ năm, giảm lượng xỉ than thải bỏ ra môi trường...
 Người tiêu dùng mua nông sản sạch tại siêu thị Big C

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) Vương Đăng Hoa kêu gọi sự tham gia của toàn thể doanh nghiệp, người tiêu dùng nhân rộng các mô hình kinh doanh xanh, hướng tới phát triển bền vững. Mong muốn qua Hội thảo, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ quan tâm, ý thức hơn trong từng hành động, việc làm của mình để góp phần, chung tay vì một nền kinh tế xanh, bền vững.