Đó là ý kiến của các đại biểu, DN du lịch Hà Nội tại hội thảo “Đánh giá kết quả khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tỉnh Lai Châu”, do Sở Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức ngày 22/6, tại TP Lai Châu.
Đẩy mạnh liên kết
Năm 2020, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhưng sau khi hoạt động kích cầu du lịch nội địa trở lại từ đầu tháng 5, ngành du lịch Thủ đô đã đẩy mạnh hoạt động liên kết với các địa phương.
Từ đầu tháng 5 đến nay, ngành du lịch Hà Nội liên tiếp tổ chức nhiều đoàn DN tìm hiểu thị trường tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lai Châu… Đánh giá về hiệu quả các hoạt động liên kết, xây dựng tour du lịch kích cầu hậu Covid-19, đại diện Công ty quản lý khách sạn Viet Orient Nguyễn Văn Quảng và các DN lữ hành có chung ý kiến: Hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương giúp DN tìm kiếm điểm đến mới, tăng cường sự trao đổi, thu hút khách.
|
Ký kết hợp tác giữa Sở VHTT&DL Lai Châu với DN du lịch Hà Nội ngày 22/6 tại hội nghị. Ảnh: Thu Hương |
“Việc liên kết vùng du lịch như Hà Nội - Lai Châu giúp hoạt động DN lữ hành của Lai Châu chuyên nghiệp hơn” - Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài nói.
Theo Giám đốc Sở VHTT&DL Lai Châu Tẩn Thị Quế, để kích cầu thị trường du lịch nội địa từ nay đến cuối năm 2020, DN du lịch Lai Châu cam kết giảm 20 - 30% tất cả các loại phí sản phẩm du lịch. Ngoài ra, các DN Lai Châu đẩy mạnh kết nối với DN du lịch Hà Nội, giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải nêu rõ, thời gian tới, Lai Châu mong muốn ngành du lịch và DN du lịch - lữ hành Hà Nội liên kết với du lịch Lai Châu xây dựng tour du lịch đặc trưng, thu hút du khách đến Lai Châu.
Chủ động và chuyên nghiệp
Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh quá trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội, các địa phương cần chủ động, chuyên nghiệp.
Đóng góp kinh nghiệm liên kết kích cầu du lịch giữa các địa phương với tỉnh Lai Châu, Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng đề xuất, hiện tại các địa phương đang tích cực đẩy mạnh kích cầu, vì vậy, Lai Châu nên xây dựng những combo sản phẩm ấn tượng mang tính đặc trưng. Bên cạnh đó, Lai Châu cũng cần liên kết với Sa Pa (Lào Cai), Điện Biên hình thành sản phẩm liên tuyến.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu gợi ý, thời gian tới, ngành du lịch Lai Châu cần tập trung xây dựng, đa dạng hóa sản phẩm của các địa phương theo hướng tạo ra được các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chất lượng, tạo sự khác biệt và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của du khách. Đồng thời phối hợp xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh Lai Châu, Hà Nội là điểm đến an toàn, với các di sản, danh thắng đặc sắc. Đặc biệt, cần tăng cường trao đổi thông tin quản lý trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực.
“Lai Châu cần bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi, qua đó kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao nhằm nâng cao hơn sức cạnh tranh” - ông Hiếu nói.
Ý kiến các đại biểu, nhà quản lý, DN tại hội thảo cho thấy, để kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19, thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác, thu hút DN liên kết xây dựng các tour du lịch đặc trưng mang tính vùng miền.
Tại hội nghị, Sở VHTT&DL Lai Châu và Hiệp hội Du lịch tỉnh Lai Châu ký kết biên bản Hợp tác Phát triển Du lịch với CLB Lữ hành Unesco Hà Nội. Theo đó, DN du lịch Hà Nội - Lai Châu hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, xúc tiến du lịch nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc xây dựng tour du lịch.
"Việc liên kết, hợp tác giữa TP Hà Nội với tỉnh Lai Châu nhằm mục đích xây dựng những tour du lịch mới, hấp dẫn, thu hút nhiều hơn lượng khách trong nước và quốc tế đến cả Hà Nội và Lai Châu. Hai địa phương phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng của hai bên có cơ hội liên kết, phối hợp nghiên cứu, khảo sát, xây dựng những sản phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách du lịch." - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu |