Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2024

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/2 (tức ngày 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn), 30/30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2024 với 3.700 thanh niên Thủ đô lên đường nhập ngũ và 794 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân.

Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định và hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Nữ tân binh Lê Linh Chi (quận Đống Đa) chia sẻ tại buổi giao lưu trong ngày chuẩn bị lên đường nhập ngũ
Nữ tân binh Lê Linh Chi (quận Đống Đa) chia sẻ tại buổi giao lưu trong ngày chuẩn bị lên đường nhập ngũ

2.425 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng

Theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, với chức năng là cơ quan Thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015; các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Tổ chức ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện; quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, cơ sở trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Chủ động phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ và chỉ đạo các địa phương bảo đảm nâng cao về chất lượng khám tuyển. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, với tỷ lệ dự phòng phù hợp và hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Năm 2024, Hà Nội được giao tuyển chọn và gọi 3.700 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (tăng 200 công dân so với năm 2023); 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân.

Theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2024 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP tập trung là nâng cao chất lượng chính trị và sức khỏe. Quán triệt chủ trương trên, năm nay, toàn TP có 2.425 công dân đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đạt 65,5% so với chỉ tiêu giao quân. Tất cả các địa phương đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú có đơn xin tham gia học. Toàn TP phấn đấu kết nạp 15 đảng viên trước ngày nhập ngũ.

Đến thời điểm hiện tại, lệnh nhập ngũ đã được phát đến công dân đúng thời gian quy định. Cơ quan quân sự các địa phương đã và đang tham mưu với cấp ủy, chính quyền và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cùng cấp tiếp tục tập trung quản lý, nắm chắc số lượng, chất lượng, tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của công dân chuẩn bị nhập ngũ. Đồng thời, công tác chuẩn bị cho buổi lễ giao, nhận quân đang được các địa phương gấp rút triển khai, bảo đảm các tiêu chí “trang trọng, an toàn và tiết kiệm”, để ngày hội tòng quân thực sự trở thành một kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ đối với mỗi công dân khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Lãnh đạo Thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) chúc mừng 2 đảng viên trẻ là Nguyễn Đắc Hà và Vũ Xuân Hiếu trước ngày lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo Thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) chúc mừng 2 đảng viên trẻ là Nguyễn Đắc Hà và Vũ Xuân Hiếu trước ngày lên đường nhập ngũ.

Gần 1.000 nam thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Trước ngày hội tòng quân năm 2024, Hà Nội có gần 1.000 nam thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi lá đơn chứa đựng nhiều suy nghĩ, mục tiêu nhưng tất cả đều mang theo ước mơ, hoài bão và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô đối với Tổ quốc. Trong không khí tưng bừng phấn khởi của những ngày đầu Xuân, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, sáng 20/2, quận Đống Đa tổ chức chương trình gặp mặt chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ; thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2024. Năm 2024, quận Đống Đa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 105 công dân và hiện nay có 107 thanh niên được nhận lệnh gọi lên đường nhập ngũ (đạt 102% so với chỉ tiêu TP giao). Trong đó có 76 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, 50 thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ; có 92 tân binh đã tham gia bồi dưỡng lớp đối tượng đảng và 3 người đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Là một trong hai nữ tân binh của quận Đống Đa năm 2024, Lê Linh Chi (phường Láng Thượng) đã viết đơn lên đường nhập ngũ, noi gương truyền thống gia đình 3 thế hệ đều tham gia quân đội. Linh Chi cho rằng, mỗi thanh niên không kể nam hay nữ đều có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ. Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với đất nước. “Hành trang chuẩn bị lên đường của tôi là sức khỏe, tinh thần sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong quân đội và tình cảm của gia đình, người thân” – Lê Linh Chi chia sẻ.

Cùng với tuổi trẻ toàn TP, thanh niên huyện Thường Tín đang háo hức, vững tin, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Theo đó, sáng 20/2, huyện Thường Tín cũng đã tổ chức gặp mặt 196 tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ năm 2024. Tại buổi gặp mặt, đại diện các quân nhân xuất ngũ năm 2024 và thanh niên chuẩn bị lên được nhập ngũ đã phát biểu hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xuất ngũ trở về địa phương sẽ trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, mới đây, Chi bộ Tổ dân phố Xuân Mai (Thị trấn Xuân Mai) và Chi bộ xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên là các tân binh lên đường nhập ngũ năm 2024. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, huyện Chương Mỹ đã thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Hơn 200 tân binh đã được học và hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đợt 1 năm 2024. Huyện Chương Mỹ là 1 trong 13 quận, huyện của TP có tân binh được kết nạp Đảng năm 2024. Trong đó, có 2 tân binh nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Việt Nam và 1 tân binh thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân Việt Nam.