Tỉnh Sơn La với nhiều lợi thế, tiềm năng du lịch đang tập trung xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp qua đó đặt mục tiêu đến năm 2025 thu hút 5,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu từ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng.
Nói về tiềm năng phát triển du lịch Sơn La, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai Lò Thanh Thủy nêu rõ: Huyện Quỳnh Nhai có nhiều tiềm năng thế mạnh du lịch, với nhiều tinh hoa văn hóa đặc sắc. Tài nguyên du lịch của Quỳnh Nhai được xác định là du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, tham quan sinh thái vùng lòng hồ, du lịch thể thao nước và du lịch trải nghiệm văn hóa dân tộc. Các tuyến du lịch được xác định trong quy hoạch là tuyến đường bộ, đường thủy, tuyến nội tỉnh, liên huyện.
“Trong định hướng, chúng tôi xác định phát huy tiềm năng, hướng tới phát triển bền vững, Quỳnh Nhai sẽ hoàn thiện các quy hoạch chi tiết và quản lý tốt quy hoạch các khu du lịch mở rộng cơ sở vật chất, phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, khai thác hiệu quả lòng hồ Quỳnh Nhai, phát triển du lịch gắn với tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường” - ông Lò Thanh Thủy cho biết.
Đánh giá tiềm năng du lịch của Sơn La cũng như các huyện, DN du lịch Hà Nội có chung ý kiến: Hiện hầu hết cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch Sơn La còn khá nghèo nàn, chưa đạt chuẩn nên việc thu hút du khách không hề dễ dàng.
Gợi ý về phương thức thu hút du khách đến với tỉnh Sơn La, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ: Trong bối cảnh, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, để kích cầu nội địa ngành du lịch đang tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá… nhưng đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Để thu hút khách dài hạn, phát triển bền vững đòi hỏi ngành du lịch Sơn La cần đầu tư đồng bộ cả về sản phẩm, cơ sở lưu trú, ẩm thực, dịch vụ du lịch, từ đó tạo những điểm nhấn thu hút khách.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội thông tin thêm, để làm được điều này đòi hỏi tỉnh Sơn La có cơ chế, chính sách khuyến kkích, thu hút DN Hà Nội đầu tư vào ngành du lịch lữ hành, lưu trú Sơn La tạo sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch.
"Với các huyện như Quỳnh Nhai, cần dựa vào lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm, thể thao như: Dù lượn, mô tô nước, chèo chuyền kayak, đạp xe, phát triển bản du lịch cộng đồng…", ông Nguyễn Mạnh Thản nêu ví dụ. Đồng tình với ý kiến này Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ nêu rõ: Ngành du lịch Sơn La muốn thu hút du khách đến với địa phương cần tăng cường liên kết với các Hiệp hội du lịch trên cả nước qua đó xây dựng tour, tuyến du lịch phù hợp với từng dòng khách du lịch.
"Cuối năm 2020, Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Sơn La đã tiến hành khảo sát các tuyến, điểm du lịch; nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên phát huy thế mạnh về văn hóa, sinh thái tại địa phương qua đó xây dựng tour du lịch Hà Nội - Sơn La - Quỳnh Nhai - Thuận Châu là minh chứng lợi ích hoạt động hợp tác giữa Sơn La với Hà Nội mang lại.
Trước những gợi ý phát triển du lịch Sơn La trong thời gian tới, Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La) Bùi Khắc Bạo cam kết: Thời gian tới tỉnh Sơn La sẽ có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội - Sơn La liên kết xây dựng tour tuyến mới. Đồng thời đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác, phát triển du lịch giữa TP Hà Nội và tỉnh Sơn La.
Tại hội nghị, DN du lịch Hà Nội - Sơn La đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch giữa hai địa phương.