Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội tăng tính liên kết trong hoạt động du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội luôn quan tâm đầu tư phát triển du lịch, thu hút khách, quảng bá hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách.

Ngay sau khi Tổng cục Du lịch phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Hà Nội nhanh chóng triển khai tới các đơn vị lữ hành, chú trọng liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch nội địa, chất lượng bảo đảm nhằm kích cầu du lịch.

Tạo sản phẩm có sức cạnh tranh

Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hà Nội, cho biết: Sở đã gửi công văn đến tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch đề nghị hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Trong đó, Sở VHTTDL Hà Nội đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp tăng cường liên kết với nhau tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, mang tính kích cầu.

“Điều cần thiết phải tạo ra được những sản phẩm mang tính kích cầu, giá thấp hơn thị trường mà vẫn bảo đảm chất lượng. Các doanh nghiệp phải gắn kết với nhau mới thực hiện tốt mục tiêu này”, ông Mai Tiến Dũng khẳng định.

 
Du khách tham quan và mua sắm các sản phẩm tại điểm du lịch phố cổ Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Du khách tham quan và mua sắm các sản phẩm tại điểm du lịch phố cổ Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Gắn kết ở đây là sự chủ động liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, giữa các đơn vị lữ hành với cơ sở lưu trú, các điểm ăn uống, mua sắm, các đơn vị vận chuyển. Đặc biệt, liên kết với các đơn vị vận chuyển hàng không rất quan trọng bởi giá thành vận chuyển hàng không chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành tour. Giá vé hàng không giảm sẽ tạo ra đột biến lớn về giá tour. Ngoài ra, giá buồng phòng lưu trú giảm cũng là cơ sở tốt để giá tour giảm theo.

Trước những thực tế đó, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đã cùng hợp sức tham gia kích cầu, thu hút khách đi du lịch nội địa. Trong đó, Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội - UNESCO đang tích cực vận động hội viên tham gia phong trào, cùng liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch nội địa tốt nhất.

Ông Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội - UNESCO, Giám đốc Công ty Du lịch Ánh Dương cũng cho rằng: “Để thực hiện tốt phong trào Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam cần phải tạo ra các sản phẩm khuyến mại sâu, chất lượng bảo đảm nhằm tăng tính cạnh tranh. Với lợi thế nhiều hội viên cùng trong một sân chơi chung, câu lạc bộ sẽ cố gắng tìm ra tiếng nói chung trong việc liên kết, cùng xây dựng các sản phẩm du lịch tốt, hấp dẫn người dân đi du lịch trong nước”.

Tăng cường sản phẩm du lịch biển đảo

Đối với du lịch nội địa, đặc biệt trong dịp hè, du lịch biển đảo luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà tình hình Biển Đông đang xảy ra căng thẳng thì việc phát triển du lịch biển đảo càng trở nên cần thiết. Bởi không đơn thuần là những chuyến nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch biển đảo còn khơi dậy tình yêu biển đảo, ý thức đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, mùa hè năm nay đánh dấu sự tăng trưởng mạnh về lượng khách đăng ký tuyến du lịch nội địa. Theo thống kê, tính đến đầu tháng 6, lượng khách đăng ký tour trong nước tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều tour khởi hành đến giữa tháng 8 đã kín chỗ, nhiều khách hàng đã có kế hoạch đặt tour đến tận dịp nghỉ lễ 2/9.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng Du lịch nội địa Vietravel Hà Nội cho biết, các tour thu hút đông khách dịp hè này vẫn tập trung chủ yếu ở các tuyến biển đảo như: Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc, Côn Đảo...

Tại các hãng lữ hành khác, tour du lịch biển đảo được chào bán mạnh và lượng khách đặt tương đối lớn. Ngoài những điểm đến truyền thống như Hạ Long - Cát Bà, bãi biển Mỹ Khê, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... năm nay, nhiều điểm đến được khai thác như: Đảo Cô Tô, Quan Lạn, bán đảo Sơn Trà, bãi biển Ninh Chữ, Tuy Hòa, Quy Nhơn... Đặc biệt, các tuyến du lịch biển đảo phía Bắc đang được khách Hà Nội ưa chuộng bởi ưu điểm chi phí tour thấp, đi lại gần.

Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Công ty Du lịch Newstatour cho biết: “Từ đầu dịp hè đến nay, đơn vị đã đưa gần 7.000 khách đi du lịch, trong đó, du lịch nội địa chiếm phần lớn và tập trung vào du lịch biển đảo. Hè năm nay, việc công ty đẩy mạnh khai thác du lịch đảo Cô Tô, đảo Thanh Lâm, đảo Bạch Long Vĩ... cũng thu hút sự quan tâm của du khách”.

Hiện nay, cùng với việc khuyến khích doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch nội địa có chất lượng, giá cả tốt, Sở VHTTDL Hà Nội xúc tiến chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình dành cho người Việt ở nước ngoài, nhằm thu hút Việt kiều về nước du lịch. Ngoài ra, Sở đang thiết kế chương trình quảng bá du lịch tại ba nước Đông Âu: Ba Lan, Séc, Hungary, trong đó chú trọng đến cộng đồng người Việt Nam. Với những hướng đi đó, tin rằng, sẽ tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động du lịch thời gian tới.