Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Nguyên do là Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).
Nhiều năm qua, cử tri của Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến đề xuất TP có kiến nghị lên Bộ GTVT, trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý. Bao gồm: Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì); Trạm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Sóc Sơn); Trạm Hà Nội - Bắc Giang (Gia Lâm); và Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Sóc Sơn).Về mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và DN đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các DN kinh doanh vận tải đường bộ.UBND TP Hà Nội đề nghị, Bộ GTVT rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.Mặt khác, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, nhiều thời điểm dẫn đến UTGT khi qua trạm, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông; đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.Do đó, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu phí tự động không dừng tại các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên địa bàn TP, đặc biệt là tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng để khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.