Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội triển khai tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuyến xe buýt vận chuyển hành khách khối lượng lớn dài 14 km bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa kết thúc tại bến Kim Mã chạy trên làn đường riêng, dự kiến hoạt động vào đầu năm 2015.

Từ trước Tết Quý Tỵ, một số hạng mục đường của xe buýt nhanh tại Ba La, quận Hà Đông, đã được thi công. Tiếp theo, Trung tâm điều hành giao thông tại bến xe Kim Mã sẽ được khởi công vào tuần tới.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, tuyến buýt nhanh sẽ chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Trên tuyến này sẽ có 2,5 km xe buýt nhanh phải chạy trên làn đường hỗn hợp, song đều là đường một chiều nên không lo ngại nguy cơ ùn tắc giao thông.
 
Hà Nội triển khai tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa - Ảnh 1

Xe buýt nhanh ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Hà Nội Mới.

Xe buýt nhanh sẽ đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữa của trục đường. Làn đường này được phân cách bằng gờ cao 20 cm. Nhà chờ cho hành khách được đặt trên dải phân cách giữa. Vị trí nhà chờ sẽ ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tại các nút giao thông để tiếp cận xe buýt. Hành khách sẽ sử dụng vé từ, được tự động soát vé trước khi vào nhà chờ.

Xe buýt nhanh sẽ chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Các xe đều có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. Tại nút giao thông cũng có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.

Tổng đầu tư của dự án bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 49 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.

Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là một trong hai tuyến được Hà Nội khảo sát, lập dự án từ năm 2004. Tuy nhiên, mới đây Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có quyết định tạm ngừng triển khai tuyến Kim Mã - hồ Hoàn Kiếm do mặt đường không đảm bảo diện tích cho xe buýt nhanh hoạt động.