Hạ tầng giao thông đa dạng
Trong những năm qua, hạ tầng kỹ thuật - xã hội tại huyện Sóc Sơn được Trung ương và Hà Nội quan tâm, đầu tư lớn. Trong đó, những đổi thay về hệ thống giao thông là rõ nét nhất, đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư và thu hút đầu tư vào huyện.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Xuân Thắng cho biết, nằm tiếp giáp với 4 tỉnh phía Bắc gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, huyện Sóc Sơn là đầu mối giao thông nối các tỉnh trên với Thủ đô Hà Nội, với hệ thống giao thông đa dạng được đầu tư tương đối đồng bộ những năm gần đây.
Trong số các công trình hạ tầng giao thông tiêu biểu, có thể kể tới: cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 3B Hà Nội - Thái Nguyên, Quốc Lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 18 Hà Nội - Quảng Ninh, đường Võ Nguyên Giáp và nhiều tuyến đường giao thông liên tỉnh khác.
Ngoài ra, đi qua địa phận huyện Sóc Sơn còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Hệ thống giao thông thủy với cảng đường thủy nội địa ở xã Trung Giã và hơn 80km đường sông chạy trên sông Công, sông Cầu, sông Cà Lồ… Đặc biệt còn có sân bay Quốc tế Nội Bài - cảng hàng không lớn nhất miền Bắc.
Mặc dù vậy, so với tiềm năng và lợi thế của huyện Sóc Sơn thì việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân một phần là do hệ thống giao thông nội huyện vẫn còn khó khăn. Việc kết nối với các tuyến đường Quốc gia, TP Hà Nội, với các huyện xung quanh còn bất cập, hạn chế nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư vào huyện.
Hình hài đô thị phía Bắc Thủ đô
Huyện Sóc Sơn xác định việc đầu tư hạ tầng các tuyến đường giao thông phải đi trước một bước. Chính vì vậy, nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện luôn ưu tiên nguồn lực để xây dựng, mở rộng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường với yêu cầu đáp ứng được sự phát triển của huyện.
Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng chủ động báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội quan tâm, ưu tiên để xây dựng các tuyến đường hiện đại, đồng bộ, mà trong đó tuyến đường kết nối khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn với đường Võ Nguyên Giáp là một minh chứng cụ thể.
Dự kiến cuối năm 2023, huyện Sóc Sơn sẽ thông xe tuyến đường nối cầu Xuân Cẩm với huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch để đầu tư các tuyến đường và cầu nối huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), đường nối Nội Bài - Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc)…
Vừa qua, tuyến đường đã được thông xe kỹ thuật, mở ra nhiều cơ hội và điều kiện phát triển cho huyện Sóc Sơn, kết nối giao thông, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 3 của huyện đi sân bay Quốc tế Nội Bài và trung tâm Thủ đô.
Cùng với hệ thống giao thông sẵn có, tuyến đường kết nối khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn với đường Võ Nguyên Giáp được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy những cơ hội đầu tư, kinh doanh và mời gọi các nhà đầu tư, hợp tác vào huyện theo đúng quy định, hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa và phát triển sản xuất. Đây chính là tiền đề để hình thành đô thị vệ tinh Sóc Sơn trong tương lai.
Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đã xác định nhiều nội dung, định hướng, giải pháp cho sự phát triển của Thủ đô, trong đó có huyện Sóc Sơn.
Để thực hiện định hướng quy hoạch trên, huyện xác định việc đầu tư hạ tầng khung, hạ tầng kỹ thuật cần được quan tâm và đi trước, nhất là lĩnh vực giao thông. Trọng tâm là mở rộng các tuyến quốc lộ, đường vành đai phía Đông khu đô thị vệ tinh kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Quốc lộ 3 đi đường vành đai phía Đông; mở rộng Tỉnh lộ 131, giai đoạn 2 đường Võ Nguyên Giáp nối khu đô thị vệ tinh…
“Trước mắt, huyện Sóc Sơn sẽ tập trung rà soát quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu để phối hợp với các sở ngành của Hà Nội cập nhật, tích hợp với quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực vào quy hoạch Thủ đô và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Từ đó, báo cáo đề xuất UBND TP các cơ chế, chính sách để phát triển huyện trong tương lai, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên của huyện” - ông Phạm Văn Minh cho biết thêm.