Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Rào

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/10, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng. Tới dự lễ khởi công có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi công dự án cầu Rào.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 1.102 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP Hải Phòng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2022. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Trong những năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm TP Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành địa phương trong nước. Công trình được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, hiện đang xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7m không đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng, và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào với quy mô xây dựng mới công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu cũ, nhằm hoàn chỉnh hạ tầng trên tuyến đường Lạch Tray, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện ra, vào trung tâm Thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Đây là công trình cấp đặc biệt, xây dựng mới cầu Rào vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè 2 bên.
Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Chủ đầu tư lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ; Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Hải Phòng trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, cùng với các công trình cầu của TP Hải Phòng, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.