KTĐT - Trò chuyện cùng Đỗ Thị Hải Yến bên lề LHP Pusan về "Cánh Đồng Bất Tận", cô cho biết đã cố gắng thật nhiều cho vai diễn này, thấy quá thương tâm cho nhân vật của mình và khẳng định Dustin Nguyễn là một bạn diễn tuyệt vời.
- Những ngày này, độc giả Việt Nam đang háo hức chờ đợi bộ phim Cánh đồng bất tận, cảm xúc của chị thế nào?
- Tôi luôn hồi hộp trước những bộ phim của mình. Và quả thực, tôi cũng luôn cố gắng đợi cho đến khi bộ phim được hoàn tất để ngồi xuống thưởng thức như một khán giả.
- Chị nói đã cố gắng 200% cho vai Sương. Vậy, khi xem lại bộ phim, có điều gì khiến chị cảm thấy tiếc nuối không?
- Tôi vừa xem bản phim chính thức tại LHP Pusan. Nói thật là bộ phim cũng như số phận của các nhân vật đã làm tôi mất rất nhiều nước mắt và chìm ngập trong nhiều cảm xúc nối tiếp nhau. Riêng về công việc thì tôi hoàn toàn hài lòng với vai diễn này.
- Trải qua nhiều vai diễn để lại dấu ấn trong Người Mỹ trầm lặng, Chuyện của Pao, Chơi vơi nhưng dường như Sương của Cánh đồng bất tận mới thực sự là đỉnh điểm của thân phận, những trải nghiệm đau đớn trong cuộc đời. Chị đã nghĩ gì khi cầm kịch bản phim này?
- Tôi luôn nghĩ mỗi người phụ nữ sẽ có những thăng hoa hay trải nghiệm theo cách riêng của họ khi đánh giá hay nhìn nhận về cuộc sống. Nhưng đúng là Sương của Cánh đồng bất tận thực sự là một số phận đau đớn và nghiệt ngã của một kiếp người. Trong khi quay phim, nhiều lúc tôi bị căng thẳng quá mức. Tôi đã bật khóc rất lâu sau nhiều cảnh quay. Tôi thật sự thấy quá thương tâm cho nhân vật của mình, một người phụ nữ với một mong ước bình dị như bao nhiêu người phụ nữ khác mà sao thấy mông lung, xa vời và vô tận.. Đó là hạnh phúc, là việc mình được yêu một ai đó và có một người chở che, thương yêu bên cạnh. Tôi nghĩ qua bộ phim, điều nhân văn nhất đó là con người nên học cách tha thứ và biết yêu cuộc đời.
- Hẳn nhiên, nghệ sỹ cần làm tốt nhất những vai diễn của mình. Nhưng trải nghiệm trong đời sống là chất liệu màu nhiệm để họ diễn và đi qua những thân phận ấy, những số phận của vai diễn. Chị đã sử dụng chất liệu này thế nào để vào vai Sương?
- Tôi nghĩ mỗi người đều có sự trải nghiệm và trưởng thành qua thời gian và bản thân. Tôi cũng không ngoại lệ nhưng quan trọng là mình phải tự biết chọn lựa những kinh nghiệm sống để có thể phù hợp với tính cách và cảm nhận của nhân vật.
- Tôi vừa xem bản phim chính thức tại LHP Pusan. Nói thật là bộ phim cũng như số phận của các nhân vật đã làm tôi mất rất nhiều nước mắt và chìm ngập trong nhiều cảm xúc nối tiếp nhau. Riêng về công việc thì tôi hoàn toàn hài lòng với vai diễn này.
- Trải qua nhiều vai diễn để lại dấu ấn trong Người Mỹ trầm lặng, Chuyện của Pao, Chơi vơi nhưng dường như Sương của Cánh đồng bất tận mới thực sự là đỉnh điểm của thân phận, những trải nghiệm đau đớn trong cuộc đời. Chị đã nghĩ gì khi cầm kịch bản phim này?
- Tôi luôn nghĩ mỗi người phụ nữ sẽ có những thăng hoa hay trải nghiệm theo cách riêng của họ khi đánh giá hay nhìn nhận về cuộc sống. Nhưng đúng là Sương của Cánh đồng bất tận thực sự là một số phận đau đớn và nghiệt ngã của một kiếp người. Trong khi quay phim, nhiều lúc tôi bị căng thẳng quá mức. Tôi đã bật khóc rất lâu sau nhiều cảnh quay. Tôi thật sự thấy quá thương tâm cho nhân vật của mình, một người phụ nữ với một mong ước bình dị như bao nhiêu người phụ nữ khác mà sao thấy mông lung, xa vời và vô tận.. Đó là hạnh phúc, là việc mình được yêu một ai đó và có một người chở che, thương yêu bên cạnh. Tôi nghĩ qua bộ phim, điều nhân văn nhất đó là con người nên học cách tha thứ và biết yêu cuộc đời.
- Hẳn nhiên, nghệ sỹ cần làm tốt nhất những vai diễn của mình. Nhưng trải nghiệm trong đời sống là chất liệu màu nhiệm để họ diễn và đi qua những thân phận ấy, những số phận của vai diễn. Chị đã sử dụng chất liệu này thế nào để vào vai Sương?
- Tôi nghĩ mỗi người đều có sự trải nghiệm và trưởng thành qua thời gian và bản thân. Tôi cũng không ngoại lệ nhưng quan trọng là mình phải tự biết chọn lựa những kinh nghiệm sống để có thể phù hợp với tính cách và cảm nhận của nhân vật.
- Nhưng, Sương là một cô gái sống ở Nam Bộ, sống ở nơi mênh mông nước. Là cô gái Bắc, chị làm gì để hiện hữu nơi vai diễn của mình đặc trưng vùng miền này?
- Sương của tôi trong phim là một cô gái Bắc di chuyển vào Nam và cuộc đời xô đẩy cô đến với con thuyền của ông Võ và mọi câu chuyện bắt đầu từ đó… Tôi luôn cảm ơn đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã hết lòng tin tưởng vào tôi và cho tôi cơ hội để tạo ra một cô Sương sống động trên màn ảnh.
- So với các vai diễn khác, chị có đặt kỳ vọng nhiều hơn ở Sương về sự quan tâm và chia sẻ của công chúng?
- Tôi quan niệm rằng diễn viên là một nghề rất vất vả và làm việc trong môi trường tập thể nên không có cơ hội để làm lại lần thứ hai. Vì vậy, đối với mỗi dự án khi đã nhận lời tôi đều dồn hết công sức cũng như thời gian của mình để làm việc, có thể ngày mai tôi chết thì hôm nay tôi vẫn làm việc hết mình. Phim ảnh là phương tiện giải trí của số đông khán giả nên có rất nhiều ý kiến và cảm nhận khác nhau. Chúng tôi là những người làm ra những tác phẩm đó nên đều mong muốn sẽ có được sự đón nhận và chia sẻ của tất cả mọi người.
- Như nói ở trên, khán giả đang chờ đợi ở Cánh Đồng Bất Tận tạo một cú hích mới trong điện ảnh. Tuy nhiên, sự quan tâm hiện tại thể hiện ở bề mặt nhiều hơn. Tức là họ tò mò vì phim “ngập tràn yếu tố sex”. Chị có thấy thế?
- Tôi thì không thấy thế. Tôi nghĩ hầu như mọi người quan tâm cũng vì bộ phim dựa trên một câu chuyện quá nổi tiếng. Đó cũng là một may mắn cho bộ phim này.
- Sương của tôi trong phim là một cô gái Bắc di chuyển vào Nam và cuộc đời xô đẩy cô đến với con thuyền của ông Võ và mọi câu chuyện bắt đầu từ đó… Tôi luôn cảm ơn đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã hết lòng tin tưởng vào tôi và cho tôi cơ hội để tạo ra một cô Sương sống động trên màn ảnh.
- So với các vai diễn khác, chị có đặt kỳ vọng nhiều hơn ở Sương về sự quan tâm và chia sẻ của công chúng?
- Tôi quan niệm rằng diễn viên là một nghề rất vất vả và làm việc trong môi trường tập thể nên không có cơ hội để làm lại lần thứ hai. Vì vậy, đối với mỗi dự án khi đã nhận lời tôi đều dồn hết công sức cũng như thời gian của mình để làm việc, có thể ngày mai tôi chết thì hôm nay tôi vẫn làm việc hết mình. Phim ảnh là phương tiện giải trí của số đông khán giả nên có rất nhiều ý kiến và cảm nhận khác nhau. Chúng tôi là những người làm ra những tác phẩm đó nên đều mong muốn sẽ có được sự đón nhận và chia sẻ của tất cả mọi người.
- Như nói ở trên, khán giả đang chờ đợi ở Cánh Đồng Bất Tận tạo một cú hích mới trong điện ảnh. Tuy nhiên, sự quan tâm hiện tại thể hiện ở bề mặt nhiều hơn. Tức là họ tò mò vì phim “ngập tràn yếu tố sex”. Chị có thấy thế?
- Tôi thì không thấy thế. Tôi nghĩ hầu như mọi người quan tâm cũng vì bộ phim dựa trên một câu chuyện quá nổi tiếng. Đó cũng là một may mắn cho bộ phim này.
- Bản thân chị khi đóng những cảnh này thì thấy sao?
- Đối với tôi thì đóng những cảnh như vậy bao giờ cũng là khó khăn và vất vả nhất. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau rất nhiều trước mỗi cảnh quay để làm sao khi xem phim khán giả cảm nhận được những cảnh này là cần thiết cho câu chuyện và quan trọng là nó cũng phải đẹp và có thẩm mỹ. Tôi đã rất lo lắng nhưng sau đó thì đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, phó đạo diễn Lý Thái Dũng cũng như đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh đã làm tôi yên tâm và biết rằng tất cả chúng tôi đều có một chung một quan niệm giống nhau và đều muốn làm một bộ phim HAY.
- Chị có cho rằng mật độ sex trong phim là hơi lớn?
- Không, đến khi xem phim thì bạn sẽ cảm nhận giống tôi.
- Dustin Nguyễn được đánh giá cao trong một số phim gần đây khi anh về nước và tham gia vào điện ảnh. Đóng chung với anh, chị nhận xét về người đàn ông, người diễn viên này?
- Tôi may mắn vì luôn được làm việc cùng những người diễn viên chuyên nghiệp và rất giỏi nghề. Tôi nghĩ với Cánh Đồng Bất Tận thì ông Võ của Dustin Nguyễn hiện lên thật hoàn hảo, sống động và chân thật nhất. Tôi rất vui vì sau bộ phim này tôi đã có thêm một người bạn tốt trong nghề.