Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hạn chế quá tải Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam từ sàn giao dịch trực tuyến VITM

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội diễn ra từ 14 - 17/4 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội.

Hạn chế quá tải Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam từ sàn giao dịch trực tuyến VITM - Ảnh 1Trước lo ngại về tình trạng quá tải thường diễn ra tại Hội chợ Du lịch quốc tế -VITM Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, năm nay, Ban Tổ chức sẽ đưa vào vận hành Sàn giao dịch du lịch trực tuyến VITM Online nhằm khắc phục yếu điểm này.

Đã là mùa thứ tư, VITM Hà Nội 2016 sẽ đổi mới thế nào, thưa ông?

- Ngoài các hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm du lịch của DN, VITM Hà Nội 2016 còn tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về nghiệp vụ và xúc tiến du lịch. Nhưng sự kiện lần này có nhiều điểm mới so với các kỳ hội chợ trước. Thứ nhất, với việc chọn chủ đề: “Việt Nam - Thiên đường du lịch biển đảo”, hội chợ sẽ giới thiệu, bán hàng ngàn sản phẩm nhằm thu hút mạnh hơn khách đến các vùng biển đảo của Việt Nam. Thứ hai là Liên bang Nga trở thành khách mời danh dự tại VITM Hà Nội 2016, vì Việt Nam hiện đang xếp thứ tư trong danh sách các điểm đến được du khách Nga tìm kiếm nhiều nhất. Cùng với đó, VITM 2016 sẽ chọn 3 điểm đến làm điểm nhấn cho du lịch Việt năm 2016 gồm: TP Hà Nội, vùng Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ. Đây cũng là lần đầu tiên Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với CLB Nhà báo Du lịch bình chọn các điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015. Lễ trao giải diễn ra vào tối hôm nay (13/4) trong chương trình khai mạc VITM 2016. Đặc biệt, chương trình phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” với mít tinh của khoảng 2.000 người nhằm góp phần thay đổi nhận thức và hành vi ứng xử của người Việt, được coi là “linh hồn” của VITM năm nay.

Trước lo ngại về tình trạng quá tải thường diễn ra tại VITM hàng năm, Ban tổ chức có giải pháp nào không?

- Mong muốn hạn chế tình trạng quá tải, xếp hàng hay chen lấn xô đẩy để mua tour, vé máy bay giảm giá, chúng tôi đã ra mắt Sàn du lịch trực tuyến VITM online tại địa chỉ www.tripi.vn và đưa vào vận hành trong VITM Hà Nội 2016. Điểm ưu việt của Tripi là khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24 giờ về tình trạng sản phẩm. Đặc biệt, khách hàng được mua hàng trực tiếp với nhà cung ứng mà không mất bất kỳ loại phí nào. Ý tưởng xây dựng Sàn giao dịch du lịch trực tuyến "lóe lên" từ VITM năm 2013 khi Ban Tổ chức chứng kiến dòng người xếp hàng dài trong 2 ngày diễn ra hội chợ. Ban Tổ chức sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của người dân và truyền thông để hoàn thiện Tripi, xây dựng website này xứng đáng là Sàn giao dịch du lịch lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, do nhu cầu mua sản phẩm du lịch giá rẻ quá lớn, nên khó tránh khỏi tình trạng người dân phải xếp hàng.

Lấy chủ đề “Việt Nam - Thiên đường du lịch biển đảo”, tại sao hội chợ năm nay lại chọn giới thiệu 3 điểm đến: Tây Bắc, Hà Nội và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ?

- Là bởi trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo nên chúng tôi chọn chủ đề: "Việt Nam - Thiên đường du lịch biển đảo” cho hội chợ năm nay. Tuy nhiên, Tây Bắc là vùng nhiều tiềm năng du lịch nhưng vẫn kém phát triển; Tây Nguyên - Nam Trung Bộ giàu tài nguyên và hoang sơ, nên chúng tôi muốn đẩy mạnh hoạt động du lịch ở 2 khu vực này. Còn Hà Nội đã và đang có sự chuyển biến mạnh, nên chúng tôi muốn tăng cường các hoạt động xúc tiến và xây dựng sản phẩm để du lịch Thủ đô tiến tới trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Với những sự kiện, hoạt động khá dày đặc như vậy, hẳn là VITM Hà Nội 2016 sẽ đáp ứng được nhu cầu của du khách?

 - Hiện, Ban Tổ chức đã nhận được đăng ký chính thức 502 gian hàng, trong đó có 115 gian quốc tế của các DN từ 25 nước và vùng lãnh thổ; 387 gian nội địa từ 42 tỉnh, TP của Việt Nam. Dự kiến sẽ có 3.000 DN đến làm việc tại hội chợ. Các hãng hàng không dự kiến cung cấp khoảng 20.000 vé máy bay khuyến mại, DN lữ hành sẽ bán khoảng 15.000 tour giá giảm từ 20 - 30%, tăng hơn so với năm ngoái 7.000 tour và 5.000 vé máy bay. Dự đoán có khoảng 62.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mại. Năm ngoái, các DN đã thu được 200 tỷ đồng từ tiền bán tour, chúng tôi hy vọng hội chợ năm nay sẽ phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho các DN du lịch trong nước và quốc tế, xứng với tầm vóc của một sự kiện có quy mô và tầm cỡ quốc tế, một thương hiệu của du lịch Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!