Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng loạt thương hiệu lớn bị giả mạo website

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tình hình tội phạm trên mạng internet, lừa đảo trực tuyến vẫn đang diễn ra phức tạp. Với cách thức tinh vi, nhiều thương hiệu lớn cũng bị giả mạo website làm ảnh hưởng tới uy tín.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều cách thức lừa đảo mới đã xuất hiện. Các đối tượng chủ yếu dùng 16 thủ đoạn lừa đảo trên mạng, được chia thành 3 nhóm (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp). Tổng số nạn nhân của vấn nạn lừa đảo trực tuyến đã lên đến hàng triệu người.

Theo ghi nhận 3 tháng đầu năm 2023 đã phát hiện 3.271 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam với nhiều cách thức tinh vi, phần lớn là các website lừa đảo tài chính, với 3.076 trang từ giả mạo những thương hiệu, nhãn hãng lớn như: Tiki, Shopee, Lazada đến các trang dụ đầu tư tài chính Forex, nhị phân Binary Option… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Nhiều trang web lừa đảo được tạo ra với mục đích xấu làm ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu.
Nhiều trang web lừa đảo được tạo ra với mục đích xấu làm ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu.

Gần 200 trang web lừa đảo còn lại là các trang lừa đánh cắp tài khoản trực tuyến của người dùng, với các hình thức giả mạo các trang ngân hàng, tổ chức tín dụng, Facebook, Zalo, Garena…

Trước đó, năm 2022, lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xử lý hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật và bảo vệ hơn 4,7 triệu người dân trước hành vi tấn công trực tuyến.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được Cục An toàn thông tin phát hiện, hướng dẫn xử lý là gần 3.000. Trong đó, riêng tháng 2/2023 là 1.687 sự cố tấn công mạng, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, các trang web, đường dẫn được sử dụng vào mục đích lừa đảo nhằm thu thập thông tin dữ liệu người dùng ngày càng tăng cao. Khi các trang web cũ bị phát hiện và ngăn chặn thì các đối tượng lừa đảo lại lập thêm các trang web mới với hình thức tinh vi hơn.

Các thương hiệu, nhãn hàng cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng để có biện pháp phòng, chống các trang web giả mạo có khả năng ảnh hưởng tới uy tín nhãn hàng cũng như niềm tin người dùng. Đồng thời, các đơn vị cũng cần có những thông báo đến người dùng những thông tin về trang web chính thống, số điện thoại chăm sóc khách hàng để người dùng nắm được, tránh bị lợi dụng.

Bên cạnh đó, mỗi người dùng cần phải thận trọng khi truy cập vào các trang web, đường link để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.