Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng xuất khẩu "đặt chân" tới 200 nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/12) tại Hà Nội, bên lề Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi gặp mặt các Tham tán Công sứ, Tham tán Thương mại phụ trách các Thương vụ và chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong thời gian qua, xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá đều đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả năm ước đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra (là 126,1 tỷ USD, tăng 10%). Kết quả khả quan trên có đóng góp không nhỏ của các Tham tán Công sứ và Tham tán Thương mại.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định: Trong năm nay, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như giá một số mặt hàng giảm, thị trường bị thu hẹp..., song nhờ thích ứng tốt, nhiều mặt hàng chủ lực đã đạt kim ngạch xuất khẩu cao, vượt mục tiêu đề ra như: Dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện....

 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN, Việt Nam đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La tinh.

Về nhập khẩu, năm 2013 Việt Nam đã giảm nhập siêu với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá cả năm ước đạt khoảng 132,5 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2012. Nhập siêu cả năm ước khoảng 500 triệu, bằng 0,38% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn mục tiêu của Quốc hội giao là 8%.

Với việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng, Bộ Công Thương đang đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định kinh tế, thương mại với các đối tác thương mại lớn như Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Liên minh Hải quan, Hàn Quốc, EFTA, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ góp phần mở rộng thị trường và tạo ra cơ hội lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2014: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu  trên 10%

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2014, cùng với việc chuẩn bị hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 và ký kết nhiều Hiệp định FTA và TPP, Việt Nam sẽ có những thuận lợi và cơ hội phát triển mới, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, khó khăn.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, phát triển thương mại Việt Nam trong giai đoạn tới cần phải gắn với tính bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, xuất khẩu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 10%.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ Công Thương xác định cần phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới là các mặt hàng chế tạo có công nghệ trung bình và công nghệ cao, phù hợp với xu hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định hướng chiến lược xuất khẩu. Tiếp tục tập trung phát triển xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn lao động sẵn có như: Thuỷ sản, nông sản, dệt may, điện tử, các sản phẩm chế tác công nghệ trung bình... Trong đó, cần tăng dần tỷ trọng các mặt hàng công nghiệp mới có giá trị gia tăng cao, trên cơ sở thu hút mạnh đầu tư trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, tập trung phát triển thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch lớn. Trong đó, chủ yếu khai thác cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, Châu Phi, Trung Đông và Mỹ La tinh.

Đối với nhập khẩu, Bộ trưởng cho rằng, nhập siêu năm 2014 cần được duy trì ở mức 6% hoặc thấp hơn nữa so với tổng kim ngạch xuất khẩu; khuyến khích nhập khẩu công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ nguồn; hạn chế nhập khẩu các loại hàng hóa mà trong nước đã sản xuất được với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu các Tham tán Công sứ, Tham tán thương mại thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; chủ động hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bằng cách tìm kiếm thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu và cả xúc tiến công nghiệp.

“Ngoài ra, các Tham tán cần tìm hiểu mô hình nhà nhập khẩu của nước sở tại và thực hiện nhiệm vụ được giao ở các cơ quan đại diện” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.