Sáng 28/9 tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Công ty CP Viễn thông Hà Nội (Hanoitelecom) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các dịch vụ tiện ích trực tuyến trên thiết bị cầm tay, mạng xã hội và website với tên sản phẩm dịch vụ là Railway Box.
Railway Box có 7 tính năng chính gồm: đặt hàng trên tàu cho phép hành khách đi tàu sử dụng thiết bị di động để đăng ký gọi đồ ăn, đồ uống và quà tặng dịch vụ với Tổ dịch vụ trên tàu, bao gồm cả việc gọi đồ ăn đặc sản tại các ga trên hành trình đoàn tàu.
Lãnh đạo VNR và Hanoitelecom chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ
|
Cùng đó là các tính năng mua sắm linh hoạt. Hành khách có thể mua sắm các sản phẩm đặc trưng vùng miền dọc tuyến đường sắt; tiện ích dịch vụ media trên tàu cung cấp các ứng dụng media trực tuyến phục vụ hành khách như xem phim, đọc báo, nghe nhạc, games; phục vụ du lịch cung cấp dịch vụ đặt tour du lịch,, khách sạn, taxi đưa đón phục vụ hành khách đi tàu; đặt vé và thanh toán sẽ cho phép hành khách đặt vé và thanh toán qua điện thoại di động hoặc thanh toán trực tiếp với tổng đài; cung cấp thông tin và quảng bá sản phẩm sẽ cung cấp cho hành khách các thông tin về văn hóa, du lịch, ẩm thực, danh lam thắng cảnh với từng địa phương có đường sắt đi qua; các chính sách và thông tin phục vụ hành khách của VNR; thông tin hành trình đoàn tàu cung cấp dịch vụ thông báo thời gian hành trình thực tế đi và đến của đoàn tàu cho hành khách và người thân.
VNR và Hanoitelecom cùng hợp tác triển khai hệ thống Railway Box trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích của mỗi bên.
Phát biểu tại lễ ký biên bản ghi nhớ, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR khẳng định ngành Đường sắt đang trong giai đoạn tái cơ cấu. Đường sắt đang đưa ra nhiều dịch vụ mới, tiện ích hướng tới khách hàng. Hệ thống bán vé tàu điện tử đã rất tiện ích, hành khách không cần ra ga mua vé mà có thể mua ở bất cứ đâu... Hiện đã giản tiện hóa để khách hàng chỉ cần ở nhà tìm hiểu thông tin về các chuyến tàu, dịch vụ, giá vé, hành trình, tự chọn chỗ ngồi và tự in vé để ra ga là đi tàu.
“Chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư XHH có năng lực để tạo ra nhiều sản phẩm tiện ích hơn nữa hướng tới phục vụ khách hàng tốt nhất. Tôi hy vọng sản phẩm Railwaybox sẽ được thực hiện đưa ra giới thiêu sớm nhất đến khách hàng, đạt được mục tiêu cạnh tranh, trên cơ sở hợp tác bình đẳng đôi bên cùng có lợi”, ông Tùng khẳng định và cho biết, đường sắt có những giá trị riêng của nó, giá trị nhất là sự an toàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp đường sắt phục vụ tốt hơn nữa, nhanh và chính xác hơn nữa.
Bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Hanoitelecom cam kết sẽ làm hết sức mình để Railwaybox sớm hoàn thiện, đạt chất lượng cao nhất. VNR đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển và sẽ có thêm những cơ hội rất lớn.
Dự kiến Railwaybox sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 1/1/2016 các bên cùng nghiên cứu xây dựng, phát triển hệ thống và cho tới đầu năm 2016 sẽ đưa vào ứng dụng thực tiễn với ba tính năng đặt hàng trên tàu, mua sắm linh hoạt và thông tin quảng bá sản phẩm.
Từ 1/1/2016 đến hết tháng 2/2016 sẽ đưa vào ứng dụng những tính năng còn lại.