Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hanoi Gift Show 2015: Sân chơi hội nhập cho sản phẩm làng nghề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hanoi Gift Show năm nay có quy mô gần 800 gian hàng, thu hút 230 DN đến từ 28 tỉnh, thành trong cả nước tham gia.

Ngày 27/10, Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2015 - Hanoi Gift Show 2015 và Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm (OVOP) đã chính thức khai mạc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Kim Thoa, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn dự và cắt băng khai mạc.

Thu hút doanh nghiệp tiêu thụ hàng

TCMN là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội. Đơn cử, riêng tại thị trường Nhật Bản, hiện hàng TCMN của Hà Nội đã chiếm 7,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP trong 9 tháng qua. Tuy nhiên, do hoạt động quảng bá sản phẩm TCMN chưa được các DN, làng nghề chú trọng nên sức tiêu thụ chưa nhiều như mong muốn. Nhằm hỗ trợ DN, làng nghề quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, năm 2011 Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam (VietCraft) tổ chức Hanoi Gift Show. Nối tiếp những thành công, từ đó đến nay Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục tổ chức Hanoi Gift Show và đã nhận được sự quan tâm lớn với nhiều DN chủ động đăng ký tham gia. Hanoi Gift Show năm nay có quy mô gần 800 gian hàng, thu hút 230 DN đến từ 28 tỉnh, thành trong cả nước tham gia.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thăm gian hàng TCMN tạo OVOP 2105.         Ảnh: Hoài Nam
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thăm gian hàng TCMN tạo OVOP 2105. Ảnh: Hoài Nam
Đặc biệt còn có trên 600 nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ 39 quốc gia trên thế giới tham quan, giao dịch tại Hanoi Gift Show. Bên cạnh khách hàng truyền thống, năm nay còn có nhiều khách hàng đến từ các thị trường mới như Mexico, Brazil, khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ…

Nhằm thu hút các nhà nhập khẩu quốc tế đến hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục thực hiện một số chính sách ưu đãi như miễn phí visa, đón khách tại sân bay, miễn phí khách sạn cho các nhà nhập khẩu là người nước ngoài, bố trí tham quan các làng nghề TCMN…

Cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm

Hà Nội luôn tự hào là Thủ đô có nhiều làng nghề nhất thế giới với hơn 1.350 làng có nghề, chiếm 67% làng nghề của cả nước. Nhưng phần lớn sản phẩm TCMN của Hà Nội chưa có ý tưởng độc đáo, tính ứng dụng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng… điều đó khiến đầu ra cho sản phẩm làng nghề gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp các làng nghề Hà Nội tìm đầu ra cho sản phẩm, phát triển sản xuất, từ năm 2012 Sở Công Thương Hà Nội đã giao Trung tâm xúc tiến thương mại (nay là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội – HITTPC) triển khai chương trình Mỗi làng một sản phẩm (OVOP). Theo đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ các làng nghề có giá trị sản xuất, xuất khẩu cao hoặc có tiềm năng xuất khẩu; hỗ trợ các làng nghề sản xuất các mặt hàng được thiết kế phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản xuất. Bên cạnh đó, tổ chức Triển lãm OVOP song song với Hanoi Gift Show nhằm hỗ trợ DN, làng nghề quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Trong khuôn khổ Hanoi Gift Show, HITTPC đã tổ chức khu trưng bày sản phẩm Hà Nội OVOP 2015 với quy mô 2.000m2 và 200 gian hàng giới thiệu sản phẩm. Tại đây, các DN, làng nghề Hà Nội trưng bày các sản phẩm TCMN có tiềm năng xuất khẩu cao; đặc sản vùng miền… Đặc biệt, tại đây còn trưng bày sản phẩm OVOP như: Quà tặng, trang trí nội thất, nông sản… của một số nước đã phát triển thành công việc xây dựng thương hiệu OVOP trong khu vực và thế giới như Mianma, Ấn Độ, Thái Lan…

Tại hội chợ, hầu hết các DN, làng nghề tham gia trưng bày sản phẩm đều có chung ý kiến: OVOP Hà Nội và HaNoi Gift Show 2015 đã tạo ra cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại cho các DN sản xuất, kinh doanh hàng TCMN, làng nghề Hà Nội trao đổi khả năng hợp tác, hội nhập với các phong trào OVOP thế giới. Phát biểu tại lễ khai mạc Hanoi Gift Show và OVOP 2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Qua 5 năm tổ chức, triển lãm đã thu hút gần 3.000 lượt các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch, qua đó ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trị giá 15 triệu USD, hơn 80 nhà nhập khẩu có sức mua trên 100 triệu USD/năm. Điều đó cho thấy, Hanoi Gift Show và OVOP đã khẳng định được uy tín, thương hiệu trong cộng đồng DN sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, đồng thời tạo cơ hội cho các DN, làng nghề tiêu thụ, cải tiến mẫu mã sản phẩm.