Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hãy phát hiện nhu cầu của cuộc sống

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kinh doanh, đó chính là việc phát hiện ra nhu cầu và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó. Mà cuộc sống luôn xuất hiện những nhu cầu mới, chỉ cần bạn biết cách phát hiện ra chúng.

KTĐT -  Kinh doanh, đó chính là việc phát hiện ra nhu cầu và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó. Mà cuộc sống luôn xuất hiện những nhu cầu mới, chỉ cần bạn biết cách phát hiện ra chúng.

           
Đầu xuân xin kể lại vài câu chuyện tìm ra những nhu cầu của cuộc sống và đáp ứng nó. Tất nhiên đây có thể là những gợi ý để từ đó bạn tìm ra cách khởi nghiệp cho mình.


Chuyện thứ nhất:


Từ Triển Đường là một thương gia kinh doanh bất động sản nổi tiếng ở Hồng Kông. Nhưng những năm còn trẻ ông rất lận đận, đã từng làm nhân viên đưa thư khi mới vào đời. Chỉ một lần vào tiết thanh minh đi tảo mộ chàng thanh niên phát hiện một việc và từ đó bỏ nghề đưa thư đi dựng nghiệp. Ở nghĩa trang, Từ Triển Đường thấy những đứa trẻ lăng xăng xách nước rửa sạch bia mộ, dùng dao xới tơi đất trên nhưng ô trống trên nấm mộ đã xây, tưới nước cho cây trồng quanh mộ. Đương nhiên gia chủ bao giờ cũng hào phóng trả công cho đám trẻ. Từ Triển Đường thầm nghĩ, cũng là một cách kiếm tiền đơn giản mà rất khá. Chàng trai họ Từ chợt nghĩ: “Ai đi thăm mộ cũng muốn bia mộ sạch sẽ, kẻ vẽ rõ nét và không tiếc gì trả công hậu hĩnh cho đám trẻ. Nếu như mình dùng chiêu thức này làm sạch sẽ các tấm bảng hiệu, kẻ chữ lại cho nét hẳn cũng kiếm được tiền”. Ai cũng biết ở Hồng Kông rất phát triển thương mại và người Hoa mở hiệu bao giờ cũng có biển hiệu rõ ràng. Tất nhiên theo năm tháng, mưa nắng sẽ làm cho các chữ mờ đi, lấm bụi. Nhưng không phải ông chủ nào cũng rảnh rang để tự làm việc đó, mặc dù rất muốn cho biển hiệu sạch đẹp, nhất là vào cuối năm. Từ đã phát hiện một nhu cầu và anh quyết định bỏ nghề đưa thư để tổ chức một nhóm thanh niên chuyên đi chỉnh trang lại các biển hiệu. Đó chính là bước đi đầu tiên để làm ông chủ của Từ Triển Đường. Sau này khi đã thành đại gia bất động sản, Từ Triển Đường vẫn không quên cuộc thay đổi đầu đời của mình. Ông vẫn cho rằng kinh doanh quan trọng là phát hiện nhu cầu và tổ chức đáp ứng nhu cầu đó.


Chuyện thứ hai:

           
Chẳng biết từ bao giờ các nước phương Đông có tục xông nhà khi Tết đến. Trước Tết, gia chủ đều chọn người có tuổi hợp với năm đó, hoạt bát, vui vẻ để xông đất lấy may. Ví dụ năm Canh Dần thì chọn người có tuổi Sửu, Mão, Thìn, Ngọ xông đất. Người làm kinh doanh càng mong muốn là luôn tìm kiếm người xông nhà đầu năm để hy vọng cả năm buôn may bán đắt. Năm nay, chọn người xông đất trở nên bức thiết với nhiều doanh nghiệp. Và nhu cầu đó đã được những người nhanh nhạy nắm bắt đáp ứng. Ông chủ công ty nào muốn có người hợp tuổi xông đất ngày đầu năm khi công ty bắt đầu tụ họp chỉ cần nêu yêu cầu sẽ có người có tuổi thích hợp, mệnh thích hợp lại có tài ăn nói, thậm chí giỏi cả ca hát mang hoa đến xông đất cho công ty. Nếu cần người đó sẽ làm MC trong buổi gặp gỡ đầu năm, làm người dẫn chuyện và khơi mào các cuộc vui. Cái giá để có người xông đất, dẫn chuyện làm hoạt náo công ty cũng rất re, chỉ 500.000 đồng một buổi thôi. Đây là cách kiếm tiền sáng tạo nhất đầu năm nay. Nhu cầu cần người xông đất lấy may có từ lâu nhưng tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp thì bây giờ mới có người làm. Rõ ràng giới trẻ Việt Nam giờ đây cũng nhạy bén năng động lắm, cũng biết phát hiện các nhu cầu của cuộc sống để khởi nghiệp kinh doanh.