Chiều 20/12, tại buổi họp báo, ông Trần Xuân Nhĩ - Chủ tịch Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam-Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam-chủ trì hội thảo, thông tin với báo giới: 2 ngày hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia quản lý giáo dục đã tìm ra nhiều giải pháp để mau chóng đưa Nghị quyết TƯ 8, khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo sớm đi vào cuộc sống, thay đổi nhanh chóng tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay. Đối với giáo dục phổ thông, các chuyên gia đề xuất thực hiện hệ thống 11 năm, trong đó tiểu học và THCS 9 năm, THPT 2 năm. Bậc THPT phân 3 luồng: Trường THPT đào tạo tiếp lên ĐH, CĐ (khoảng 50% HS tốt nghiệp THCS); trường trung cấp chuyên nghiệp; trường đào tạo nghề ngắn hạn (thời gian tùy theo từng loại nghề). Theo các chuyên gia, Bộ GD&ĐT nên tập trung làm tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT ngay từ năm 2014 làm cơ sở để tuyển sinh ĐH. Thi tốt nghiệp THPT nên có môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ và Tin học. Xét tốt nghiệp THPT căn cứ vào điểm số các môn trong 3 năm học phổ thông kết hợp với điểm thi tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT giao quyền tự chủ cho các trường tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Trường nào chưa đủ khả năng và điều kiện tự tổ chức thì có thể nhóm lại và Sở GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo. Đối với các trường ĐH, CĐ được quyền liên thông đào tạo và chịu trách nhiệm về sản phẩm liên kết. Xây dựng cơ chế liên thông giữa các trường trung cấp, CĐ với các trường ĐH có cùng ngành đạo tạo dựa trên cơ sở tích lũy kiến thức ở các bậc học. Đối với trường ĐH, CĐ sư phạm nên được quy tụ lại, có thể cả nước chỉ cần 20 trường. Nhà nước đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện để nuôi dạy SV sư phạm theo chế độ nội trú. SV sư phạm không chỉ được dạy học kiến thức, kỹ năng mà rèn nền nếp, đạo đức nhà giáo. Trong đào tạo ngành sư phạm, chú trọng đổi mới chương trình, phương pháp dạy và thực hành trong các trường sư phạm. SV tốt nghiệp sư phạm loại giỏi được tuyển thẳng vào biên chế. Về thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, các chuyên gia đề xuất Nhà nước cần đưa ra chuẩn chất lượng và có cơ chế giám sát, kiểm tra hoạt động xã hội hóa, bao gồm cả việc thực hiện chính sách học phí, phụ phí. Các chính sách và mô hình xã hội hóa phải đảm bảo công bằng trong tiếp cận, đảm bảo chất lượng, hiệu suất tài chính cao. Đối với giáo dục ĐH và dạy nghề, ngân sách nhà nước chỉ nên đảm bảo cho khoảng 150 trường ĐH, CĐ quốc lập, số trường còn lại nên chuyển dần thành công lập. Thực hiện tự chủ tuyển sinh ngay trong năm 2014. Bộ GD&ĐT cho phép thành lập thêm một số trung tâm kiểm định chất lượng độc lập và kiểm định ngay chất lượng các trường ĐH, CĐ. Sau khi nghe các ý kiến đề xuất giải pháp thực hiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ lời cảm ơn và sẽ nghiên cứu. Thứ trưởng Hiển cho biết, Bộ GD&ĐT đang thực hiện công tác đổi mới, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên. Gần đây khi chuẩn bị xây dựng các đề án để thực hiện Nghị quyết, Bộ nhận được nhiều sự hỗ trợ, tiến hành nhiều giải pháp, đánh giá bồi dưỡng theo chuẩn. Công tác chuẩn bị làm chương trình, sách giáo khoa đang được thực hiện tích cực, đề án về thực hiện Nghị quyết đổi mới giáo dục sắp trình Chính phủ…